Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines, Indonesia, Malaysia sẽ tuần tra chung trên không

Philippines, Indonesia, Malaysia sẽ tuần tra chung trên không

Philippines, Indonesia và Malaysia sẽ tuần tra chung trên không nhằm ngăn chặn tội phạm trên biển và khủng bố, báo Straits Times ngày 4.10 cho hay.

Ba nước Đông Nam Á sẽ tuần tra chung trên không

“Ba bộ trưởng nhất trí tuần tra chung, dù giới chức của ba nước vẫn đang nghiên cứu về cuộc tuần tra chung này ở những vùng biển có nhiều quan ngại và mối quan tâm chung của ba nước”, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết trong một tuyên bố hôm 3.10, Inquirer dẫn lại.

Thoả thuận được ký kết bên lề cuộc họp không chính thức bộ trưởng quốc phòng ASEAN – Mỹ ở Hawaii vừa qua. Tháng trước, ba nước đã ký một văn bản về quy trình hợp tác hàng hải để đảm bảo an toàn cho các vùng biển của 3 nước.

“Hợp tác ba bên góp phần làm cho ASEAN mạnh hơn”, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Raymund Jose Quilop phát biểu trong tuyên bố, theo InterAksyon.

Việc tăng cường tuần tra trên không giữa 3 nước Đông Nam Á diễn ra trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ bắt cóc, tống tiền trên biển do Abu Sayyaf, lực lượng phiến quân ở miền nam Philippines, thực hiện.

Các nguồn tin quân sự cho biết Abu Sayyaf vẫn đang giữ 1 con tin người Hà Lan, 5 người Malaysia, 2 người Indonesia và 4 người Philippines ở căn cứ của nhóm này trong rừng sâu trên đảo Jolo ở miền nam Philippines. Nhóm này đã chặt đầu 2 con tin người Canada trong năm nay sau khi không đòi được tiền chuộc.

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết nhiều tay súng cực đoan trở về từ các chiến trường Trung Đông đang đe doạ an ninh cho cả ba nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới