Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTàu ngầm Ấn Độ tăng sức mạnh với tên lửa chống hạm...

Tàu ngầm Ấn Độ tăng sức mạnh với tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã giao cho hãng Boeing một hợp đồng quốc phòng trị giá 200 triệu USD, qua đó cung cấp cho Hải quân Ấn Độ 22 tên lửa chống hạm tầm xa Harpoon.

Ấn Độ sẽ mua thêm tên lửa hiện đại của Mỹ.

Cụ thể, hãng sẽ cung cấp cho Ấn Độ 12 tên lửa UGM-84L Harpoon Block II và 10 tên lửa huấn luyện khác, tất cả sẽ được trang bị cho tàu ngầm. “Ngoài ra Ấn Độ còn nhận thêm hai thiết bị hỗ trợ huấn luyện, thùng chứa, linh kiện dự phòng và một bản hướng dẫn chi tiết để các thủy thủ Hải quân Ấn Độ có thể vận hành tên lửa”, tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly viết.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ được hoàn thành chậm nhất là vào tháng 6 năm 2018. Trước đó, Ấn Độ đã mua về 24 tên lửa AGM-84L Harpoon Block II vào năm 2010 cho Không quân nước này, và đến năm 2012 họ đã mua thêm 21 tên lửa cùng loại với chi phí 200 triệu USD. Hiện tại, các máy bay tuần tra và săn ngầm Poseidon 8I Neptune đều được trang bị tên lửa Harpoon do Mỹ cung cấp.

Hợp đồng này là một phần trong chương trình nâng cấp hai tàu ngầm diesel lớp Shishumar mà Hải quân Ấn Độ đang sử dụng. Chương trình này sẽ cho phép tuổi thọ của hai tàu được tăng thêm 10 năm.

Hiện Ấn Độ đang có trong tay tổng cộng 4 tàu ngầm lớp Shishumar và đang hoạt động ở thành phố Mumbai. Hai trong số này được một hãng đóng tàu ở Kiel (Đức) chế tạo, trong khi các tàu còn lại thì được đóng tại Mumbai dưới sự cho phép của Đức. Theo các quan chức Hải quân Ấn Độ, sẽ chỉ có hai tàu lớp Shishumar được chọn để tiến hành nâng cấp.

Ấn Độ cũng đã ký kết một thỏa thuận riêng với công ty quốc phòng Đức ThyssenKrupp Marine System (TKMS) vào tháng 6 vừa qua, qua đó hãng sẽ trực tiếp nâng cấp tàu lớp Shishumar để tàu có thể sử dụng tên lửa UGM-84L Harpoon.

“Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình hợp tác lâu dài giữa chúng tôi và Ấn Độ. Chúng tôi có thể tích hợp bất kỳ loại vũ khí nào mà Hải quân Ấn Độ mong muốn lên tàu ngầm của mình. Chúng tôi vui lòng thực hiện dự án này”, ông Gurnad Sodhi, giám đốc chi nhánh TKMS tại Ấn Độ phát biểu.

RELATED ARTICLES

Tin mới