Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTQ vận hành nhà máy lọc nước ở Phú Lâm

TQ vận hành nhà máy lọc nước ở Phú Lâm

Trung Quốc đã ngang ngược đưa vào vận hành nhà máy khử muối nước biển trên đảo Phú Lâm chiếm trái phép của Việt Nam với công suất xử lý 1.000 tấn/ngày.

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam. Ảnh: Google Earth

Tân Hoa Xã nói nhà máy lọc nước mới đi vào hoạt động từ ngày 1/10 sẽ giải quyết vấn đề khan hiếm nước ngọt trên đảo Phú Lâm. Nhà máy khử muối nước biển mà Trung Quốc xây trái phép trên đảo Phú Lâm của Việt Nam có công suất xử lý 1.000 tấn/ngày và cho ra khoảng 700 tấn nước ngọt.

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Hiện có khoảng 1.400 người, chủ yếu là binh lính đồn trú trên đảo.

Tạp chí Diplomat nhận xét việc đưa vào hoạt động nhà máy lọc nước trên đảo Phú Lâm là một phần trong kế hoạch độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Việc nhà máy lọc nước công suất lớn đi vào vận hành sẽ giúp Trung Quốc duy trì sinh hoạt cho binh lính trên đảo.

SCMP đầu năm từng đưa tin hầu hết trên các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông đều phải nhận nước ngọt trong các thùng được đưa ra từ đất liền. Điều này khiến nước rất khan hiếm, khó đảm bảo thời gian lưu trú dài ngày nếu nguồn cung nước ngọt bị gián đoạn.

Global Times trong tháng 9 từng đưa tin nước sạch cho quân đội và người dân sống trên đảo Phú Lâm không được cung cấp đầy đủ. Sau khi đưa vào hoạt động nhà máy lọc nước đầu tiên ở Phú Lâm, Trung Quốc có thể xây dựng tiếp các nhà máy khác trên đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa.

Một nhà máy lọc nước lớn ở Biển Đông sẽ tiếp tay cho các dự án quân sự và dân sự khác trong khu vực của Trung Quốc. Từ đầu năm, Bắc Kinh đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa. Phía Việt Nam đã nhiều lần phản đối các kế hoạch này. 

Các khách sạn, biệt thự, cửa hàng miễn thuế có thể được xây dựng ở đảo Phú Lâm hay khu vực khác và nhà máy lọc nước sẽ hỗ trợ cho các dự án này. Đảo Phú Lâm là một phần của thành phố Tam Sa, có đường băng dài 2,7 km có thể triển khai hoạt động bất kỳ máy bay chiến đấu nào.

Trung Quốc từng triển khai tiêm kích J-11, hệ thống phòng không HQ-9 và máy bay không người lái ra hoạt động ở Phú Lâm. Ngoài ra, Trung Quốc cũng triển khai hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa YJ-62 với tầm bắn 400 km trên đảo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới