Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTT Duterte yêu cầu thả ngư dân Việt Nam bị bắt ở...

TT Duterte yêu cầu thả ngư dân Việt Nam bị bắt ở biển Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (4/10) đã ra lệnh trả tự do cho 17 ngư dân Việt Nam bị bắt hôm 8/9 vì xâm phạm vào vùng biển phía Tây nước này, gần tỉnh Ilocos Sur.

17 ngư dân Việt Nam bị bắt tại Philippines vì đánh bắt cá trái phép. Ảnh minh họa

Để bắt đầu tiến trình thả các ngư dân Việt Nam, văn phòng địa phương của Cục xuất nhập cảnh (BID) ở thành phố Vigan phải nhận được công văn từ Phòng Công lý (DOJ). Lourdes C. Peñala, nhân viên kiểm soát nước ngoài của BID cho biết các thủy thủ đoàn của tàu cá Việt Nam vẫn đang bị giam giữ cùng với sự hỗ trợ của một phiên dịch viên tiếng Việt sống trong thành phố.

“Chúng tôi đang chờ lệnh từ DOJ trước khi chính thức thả các ngư dân này”, Peñala cho biết.

Cuối tuần trước, Tổng thống Philippines đã yêu cầu giới chức thả 17 ngư dân Việt Nam sau chuyến thăm hai ngày tới Hà Nội của ông.

Chánh án Vitaliano Aguirre II cho rằng quyết định của ông Duterte là một “hành động nhân đạo”, phù hợp với đề nghị của chính phủ và nhân dân Việt Nam. 

Lực lượng hải quân phía Bắc Luzon đã bắt các thuyền viên trên ba tàu đánh cá của Việt Nam ở vùng biển thuộc hải phận nước này, nằm cách khu vực Dile Point, thành phố Vigan 21 hải lý về phía Tây. Các ngư dân Việt Nam bị xét xử tại văn phòng công tố tỉnh Ilocos Sur vì vi phạm Khoản 91 Điều luật Cộng hòa 10654 về xâm phạm trái phép vùng biển Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới