Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ bắt giữ “Snowden thứ hai”

Mỹ bắt giữ “Snowden thứ hai”

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã bắt giữ một nhân viên thuộc công ty trung gian của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), nơi cựu điệp viên nổi tiếng Eward Snowden đã từng làm việc, vì tội cố gắng đánh cắp các thông tin mật.

Mỹ bắt giữ “Snowden thứ hai” đang cố gắng đánh cắp tài liệu mật (ảnh minh họa)

Được biết, nhân vật bị bắt là công dân 51 tuổi Garold Thomas Martin, nhân viên thuộc công ty trung gian của NSA là Booz Allen Hamilton, công ty mà trước đây cựu điệp viên Eward Snowden đã từng làm việc.

Theo các thông tin do New York Times đăng tải, Thomas Martin đã đánh cắp một code đặc biệt dùng để phá khóa hệ thống máy tính của các đối thủ chính trị của Mỹ, cụ thể là của các chính phủ như Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran. FBI cũng đang nghi ngờ Thomas Martin có thể đã chuyển các thông tin đánh cắp được cho bên thứ ba.

Ngoài ra, dựa vào các nguồn tin từ các quan chức cấp cao trong các cơ quan chính quyền và các nguồn tin tình báo, New York Times làm rõ thêm rằng việc bắt giữ Thomas Martin được thực hiện vào ngày 27/8 vừa qua nhưng cho đến hiện nay mới công bố thông tin. Khám xét ngôi nhà của Thomas Martin, cảnh sát thu được 6 tài liệu có “tầm quan trọng lớn đối với một loạt vấn đề an ninh quốc gia”.

Các nhà báo nhấn mạnh rằng NSA đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nền vì đây đã là lần thứ hai trong vòng 3 năm qua, các nhân viên của Booz Allen Hamilton đã đánh cắp được các thông tin tuyệt mật của NSA. Rất nhiều phương tiện truyền thông đã so sánh Thomas Martin như là “Eward Snowden thứ hai” của Mỹ.

Được biết, hồi tháng 6/2013, cựu nhân viên của NSA là Eward Snowden đã chuyển cho các tạp chí là The Washington Post và The Guardian các thông tin mật. Từ các thông tin này, nhiều bí mật đã được hé lộ, nhất là thông tin các cơ quan mật vụ của Mỹ đã và đang tiến hành nghe trộm các cuộc nói chuyện điện thoại và theo dõi các hòm thư điện tử của các công dân Mỹ và lãnh đạo các quốc gia khác, trong đó có cả các quốc gia đồng minh của Mỹ như Anh và Đức.
Lo ngại bị chính quyền mỹ bắt giữ, Eward Snowden đã trốn đến Hongkong và sau đó là đến Moscow, Nga. Tháng 8/2014, chính quyền Nga đã cấp cho Eward Snowden thẻ cư trú có thời hạn 3 năm.
Chính phủ Mỹ cáo buộc Edward Snowden hoạt động gián điệp, phản bội tổ quốc và đe dọa sẽ phạt cựu điệp viên này 30 năm tù giam. Do quan ngại vấn đề an ninh nếu trở về Mỹ, Eward Snowden không thể rời khỏi nước Nga nhưng vẫn tích cực phát biểu trên các kênh truyền hình quốc tế.
RELATED ARTICLES

Tin mới