Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng George Soros gay gắt lên án ông Putin về vấn đề...

Ông George Soros gay gắt lên án ông Putin về vấn đề Syria

Nhà đầu tư, tỷ phú George Soros kịch liệt lên án các cuộc không kích tại Syria của Nga và cáo buộc Putin lợi dụng lỗ hổng quyền lực tại Nhà Trắng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo CNBC, trong tuyên bố được đăng trên trang web của mình vào sáng thứ Năm (6/10), George Soros nói:

“Thế giới đang phải chứng kiến một thảm họa nhân đạo mang tầm cỡ lịch sử, diễn ra tại Syria. Thủ phạm chính là tổng thống Nga Vladimir Putin, nhằm hỗ trợ người học trò của ông ta là [tổng thống Syria] Bashar al-Assad.”

“Khi sự thật bị phơi bày, hành vi ném bom Aleppo của Putin sẽ bị coi là một trong những tội ác chiến tranh khủng khiếp nhất thế giới hiện đại.”

Văn phòng báo chí của tổng thống Nga chưa đưa ra phản hồi sau khi CNBC liên lạc qua email.

Xung đột ở Syria – nay đã bước vào năm thứ 6 – bùng phát trở lại hồi tháng trước sau khi lệnh ngừng bắn mà Nga và Mỹ đạt được trước đó kết thúc nhưng các bên không thể thỏa thuận để gia hạn.

Điều này đã khiến căng thẳng leo thang giữa Moscow và Washington.

Tỷ phú Soros vốn không xa lạ gì với địa chính trị, và đã thành lập Quỹ Xã hội Mở (OSF) để cấp tiền cho nhiều dự án trên thế giới.

Hồi tháng 9, Soros công bố ông sẽ đầu tư lên đến 500 triệu USD vào các dự án và công ty phục vụ lợi ích người nhập cư và dân tị nạn đang chạy thoát khỏi hoàn cảnh đe dọa tính mạng.

Nhà đầu tư khẳng định trong tuyên bố hôm mùng 6 rằng, máy bay Nga đang ném bom dân thường tại Aleppo nhằm trợ giúp lực lượng chính phủ Syria dưới mặt đất.

“Tổng thống Putin đang ráo riết hành động để lợi dụng khoảng thời gian 4 tháng từ giờ đến lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 năm sau,” Soros nói thêm.

Tỷ phú người Mỹ gay gắt: “Tôi khẩn cầu người dân Nga, châu Âu và thế giới đừng ngồi yên, mà hãy lan truyền thông điệp này và phẫn nộ lên án. Làn sóng dư luận có thể khiến Tổng thống Putin phải chấm dứt tội ác với nhân loại hết sức tàn khốc của ông ta.”

Truyền thông Nga gần đây đã bác bỏ thông tin của các tổ chức do Soros đứng đầu cáo buộc Nga không kích nhằm vào dân thường tại Syria.

Báo Sputnik News (Nga) hồi cuối tháng 9 chỉ trích tổ chức Mũ sắt trắng (White Helmets) do Quỹ Soros bảo trợ đã tạo dựng những hình ảnh và thông tin giả, phục vụ cuộc chiến truyền thông chống lại chiến dịch quân sự của Nga.

Sputnik dẫn lời nhà báo điều tra và nhà hoạt động vì hòa bình Vanessa Beeley co hay, tiền thân của Mũ sắt trắng là tổ chức Dân phòng Syria, hoạt động rất chặt chẽ với nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và được Anh, Mỹ cùng đảng đối lập Syria tài trợ.

Nga đã từng cấm các tổ chức từ thiện ủng hộ dân chủ do tỷ phú Soros sáng lập, bao gồm cả OSF, trên cơ sở các tổ chức này là mối đe dọa cho cả an ninh quốc gia và hiến pháp nước Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới