Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinĐức không quan tâm đến lệnh trừng phạt mới chống Nga

Đức không quan tâm đến lệnh trừng phạt mới chống Nga

Tạp chí Spiegel đưa tin, hiện cả Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier đều không quan tâm đến các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, bất chấp yêu cầu của một số chính trị gia Đức.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga xuất phát từ cuộc chiến ở Syria? Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Đức cho thấy, hầu như họ không hề quan tâm đến các biện pháp trừng phạt này”. Cả Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) và Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) cũng đang tranh cãi về các biện pháp trừng phạt được áp dụng trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Ukraine”, tạp chí Spiegel viết.

Trong nội bộ Đảng CDU người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề đối ngoại trong Quốc hội Đức – Norbert Röttgen lên tiếng ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Theo ông, về lâu dài, các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến nền chính trị của Moscow.

Ý kiến ​​tương tự cũng được chia sẻ bởi Chủ tịch “Đảng Xanh” trong Quốc hội Đức – Katrin Göring-Eckardt. Bà cáo buộc Nga tấn công vào dân thường tại Aleppo và cho rằng, chính phủ “nên thông qua những biện pháp cấp bách” và sớm áp dụng các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow.

Trước hết, những yêu cầu này được đệ trình lên ông Steinmeier và sau đó là Thủ tướng Merkel. Theo ông Steinmeier, sự xấu đi trong quan hệ Nga-Mỹ tại Syria gần đây là tình thế tiến thoái lưỡng nan. 

Sau khi thỏa thuận giữa Moscow và Washington thất bại, Ngoại trưởng Đức đang tìm kiếm “mối liên kết mới” giữa họ và không tập trung vào việc thay đổi đường hướng của mình.

“Ông Steinmeier đang ở trong một tình huống phức tạp. Ông nhấn mạnh rằng, vẫn có thể cứu vớt các cuộc đàm phán, mà nhiều người trong đảng CDU và “Đảng Xanh” coi đó là lý do bào chữa cho việc không hành động.  

Tuy nhiên, cách tiếp cận của ông Steinmeier đúng theo quan điểm về đạo lý, bởi vì chỉ có sự bình ổn về chính trị mới có thể giúp người dân Syria”, ông Niels Annen – đại diện đảng SPD trong Quốc hội Đức, chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại cho biết. 

Tạp chí Spiegel tiết lộ thêm, dường như bà Merkel không suy xét về các biện pháp trừng phạt mới.

Trong cuộc bầu cử nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern gần đây, bà Merkel đặc biệt nhấn mạnh rằng, bà đồng nhất hướng đi với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào năm 2014 trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Ukraine. Cả 2 chính trị gia ủng hộ việc giảm dần các biện pháp trừng phạt, kết hợp với việc tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Các biện pháp trừng phạt được thông qua gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt ở các bang miền Đông. Các biện pháp này khiến xuất khẩu sụt giảm. Vì vậy, Thủ hiến bang Sachsen – Stanislaw Tillich kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga càng sớm càng tốt. Một lời kêu gọi tương tự đã được thực hiện bởi Thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern – Erwin Sellering.

Không chắc đảng SPD mà ông này là thành viên, sẽ lắng nghe lập trường của ông. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử vào Quốc hội Đức, người dân ở Đông Đức không ủng hộ các biện pháp trừng phạt.

Những bất đồng trong việc quyết định có áp dụng các biện pháp trừng phạt hay không xuất hiện cả trong cùng một đảng. Đại diện phe cánh tả của “Đảng Xanh” – Simon Peter bảy tỏ quan điểm không trùng với quan điểm của đồng nghiệp của bà là Goering-Eckardt. “Việc chỉ trích gay gắt đối với Nga là cần thiết, nhưng không cần đến các biện pháp trừng phạt mới”, bà viết trên trang Twitter của mình.

Những cáo buộc nhằm vào Nga, như đã nói ở trên, có liên quan đến việc lực lượng vũ trang Nga hỗ trợ cho hoạt động của quân đội Syria chống lại các chiến binh Hồi giáo ở Aleppo. Tình hình ở thành phố này và các khu vực lân cận đã trở nên phức tạp hơn nhiều trong vài tháng qua.

Phương Tây cáo buộc Nga ném bom vào dân thường. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ thông tin này và nhấn mạnh rằng, các cuộc không kích chỉ nhằm vào những kẻ khủng bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới