Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngDuterte: Đừng tranh chấp bãi cạn Scarborough với TQ bởi ta không...

Duterte: Đừng tranh chấp bãi cạn Scarborough với TQ bởi ta không thể giữ được nó

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông sẽ không đề cập vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở bãi cạn Scarborough trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới.

Ông Duterte nói tại một sự kiện với các quan chức chính quyền địa phương ở Lamitan, Basilan ngày 10/10:

“Đừng đào sâu thêm về vấn đề bãi cạn Scarborough bởi vì chúng ta không có khả năng đó. Ngay cả nếu chúng ta thể hiện sự phẫn nộ thì điều đó cũng không có ích gì. Chúng ta không thể giữ được nó.”

Trang Rappler (Philippines) cho hay, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp diễn tình trạng quấy rối tàu cá của Philippines hoạt động quanh bãi cạn, bất chấp phán quyết vụ kiện biển Đông ngày 12/7 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở biển Đông theo yêu sách “đường 9 đoạn”.

Duterte nói rằng ông “nghi ngờ” chính phủ Trung Quốc có thành ý “giúp” Philippines. Ông nói:

“Hãy đàm phán trước đã. Tôi có thể nói rằng họ cần phải để cho những người anh em của tôi – các ngư dân Philippines – trở lại [bãi cạn Scarborough]. Và lúc đó sẽ đàm phán.”

Tổng thống Philippines sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 19 đến 21/10 tới, sau đó sang Nhật Bản.

Trước đó, Duterte từng nói sẽ “yêu cầu” Trung Quốc “trao trả” quyền đánh cá cho người Philippines. Ông cũng nói sẽ đề cập phán quyết của PCA “vào thời điểm thích hợp” khi cuộc đàm phán song phương giữa hai nước chính thức bắt đầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới