Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật Bản đổi chiến thuật đòi chủ quyền đảo tranh chấp với...

Nhật Bản đổi chiến thuật đòi chủ quyền đảo tranh chấp với Nga

Hãng tin Jiji dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe đang xem xét một phương án mới, theo đó Tokyo sẽ ký với Moskva một hiệp định hòa bình cũng như thỏa thuận thu hồi 2 trong số 4 đảo thuộc quần đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc) đang do Nga kiểm soát từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Một góc đảo thuộc quần đảo Nam Kuril hay Vùng lãnh thổ phương Bắc. (Nguồn: Sputnik)

Tokyo cho rằng thời cơ thuận lợi đã đến và Thủ tướng Abe hy vọng có thể giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nga, vốn đã kéo dài trong nhiều thập niên.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đang cân nhắc một chiến thuật mềm dẻo để tiếp cận vấn đề Vùng lãnh thổ phương Bắc – khu vực ở phía Bắc đảo Hokkaido, nơi Hồng quân Liên Xô đã chiếm đóng nhân lúc quân đội Thiên Hoàng thua trận.

Vào tháng 11/2016, Thủ tướng Abe sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru và sau đó là Hội nghị thượng đỉnh Nga-Nhật tại Nagato, Nhật Bản vào tháng 12/2016.

Theo nguồn tin chính phủ, Tokyo dự kiến sẽ sử dụng hai cơ hội này để đạt được hiệp định hoà bình với Moskva, nhằm “chính thức kết thúc Thế chiến thứ hai giữa Nga và Nhật Bản.”

Bên cạnh đó, mục tiêu thứ hai của Nhật Bản là đạt được một thỏa thuận về việc “thu hồi” 2 đảo nhỏ nằm sát Hokkaido thuộc Vùng lãnh thổ phương Bắc là Habomai và Shitokan.

Về 2 đảo lớn là Etorofu và Kunashiri, Chính phủ Nhật Bản sẽ đề nghị cùng “quản lý” chung với Nga, với sự giúp đỡ của Tokyo trong việc phát triển kinh tế và du lịch, còn lại vấn đề thương thuyết để đòi lại hai đảo này sẽ tính sau.

Từ khi ông Putin lên cầm quyền đến nay, Nga luôn luôn từ chối mọi đề nghị thương thuyết về quần đảo Nam Kuril-Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Theo giới phân tích, ngoài lý do tài nguyên thiên nhiên dồi dào, quần đảo Nam Kuril còn có địa thế chiến lược đối với Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới