Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinHàn Quốc sẽ kiên quyết đối với tàu cá TQ vi phạm...

Hàn Quốc sẽ kiên quyết đối với tàu cá TQ vi phạm lãnh hải

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc ngày 11/10 thông báo sẽ đối phó mạnh với các tàu cá của Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển của Hàn Quốc và sẽ sử dụng súng trong trường hợp cần thiết.

Tàu cá Trung Quốc neo tại cảng Manseok, Incheon sau khi bị
Hàn Quốc bắt giữ vì hoạt động trái phép. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp khẩn của các cơ quan hữu quan Hàn Quốc trước đó cùng ngày, trong đó các nhà hoạch định chính sách nhất trí sẽ tăng cường những biện pháp trấn áp các hoạt động trái phép của tàu cá Trung Quốc.

Kế hoạch này bao gồm cả việc sử dụng vũ lực và súng đối với các tàu thuyền và thủy thủ cản trở việc nhân viên công lực Hàn Quốc thực hiện nhiệm vụ.

Yonhap còn cho biết lực lượng trên cũng tuyên bố sẽ truy đuổi các tàu đánh cá hoạt động không có giấy phép tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc và trong trường hợp khó có thể chặn những tàu thuyền này, họ sẽ cho tàu của mình đâm vào để bắt giữ các thủy thủ. Phía Hàn Quốc sẽ hợp tác với phía Trung Quốc trong việc xử lý những người vi phạm.

Ngoài ra, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cũng lên kế hoạch về lâu dài sẽ nâng số tàu tuần tiễu và tổ chức các hoạt động trấn áp chung với Hải quân và các cơ quan chức năng khác của nước này vào cuối tháng nếu các tàu đánh cá của Trung Quốc tiếp tục hoạt động trái phép tại đây.

Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một tàu cao tốc 4,5 tấn của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bị một tàu cá 100 tấn của Trung Quốc đang hoạt động trái phép ở vùng biển phía Tây Hàn Quốc cố tình đâm chìm.

Trong vụ việc trên, các sỹ quan Hàn Quốc đã bắn chỉ thiên để xua đuổi các tàu khác của Trung Quốc đang hiện diện quanh hiện trường.

RELATED ARTICLES

Tin mới