Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ có thể vô hiệu hóa tiền đồn TQ ở Biển Đông...

Mỹ có thể vô hiệu hóa tiền đồn TQ ở Biển Đông trong 10 phút

Đô đốc Dennis Blair, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, cựu tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cảnh báo rằng nếu xảy ra xung đột, quân đội nước này có thể “vô hiệu hóa” các tiền đồn mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông trong vòng từ 10 – 15 phút, trang tin ABC đưa tin ngày 3/10.

Cựu Đô đốc Dennis Blair (Ảnh: ABC)

Trang tin ABC của Australia dẫn lời cựu Đô đốc Dennis Blair nhận định rằng nguy cơ xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông luôn tồn tại do những bất đồng cơ bản giữa hai nước.

Theo cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, cả Washington và Bắc Kinh đều không muốn lựa chọn chiến tranh để chấm dứt những bất đồng giữa hai bên. Tuy nhiên, cả hai đều đang mắc kẹt trong những lập trường đối lập tới mức gần như không thể thỏa hiệp.

Ông Blair khẳng định những yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông là “không thể chấp nhận được” đối với Mỹ và sự bế tắc này đã tạo ra một tình huống mà ở đó không bên nào muốn lùi bước trước bên còn lại. Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với 80% diện tích Biển Đông, tuy nhiên yêu sách phi lý này đã bị bác bỏ trong phán quyết của Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7, liên quan tới vụ kiện do Philippines khởi xướng từ năm 2013.

“Tôi nghĩ rằng cả hai nước đều gần như không thể hiểu được những gì đang diễn ra với bên còn lại và cũng không thể tìm ra sự thỏa hiệp mà cả hai nước có thể trông cậy vào”, cựu tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết.

“Điều đó có thể dẫn đến xung đột. Hiểu nhầm, sau đó tới sợ hãi và tới xung đột”, ông Blair nhận định.

Cũng theo cựu đô đốc Mỹ, trong trường hợp xảy ra xung đột thực sự thì lực lượng quân đội Mỹ có thể “vô hiệu hóa” các tiền đồn của Trung Quốc, vốn được xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, “trong vòng 10 đến 15 phút”.

Ông Blair cũng kêu gọi Lực lượng Quốc phòng Australia cùng tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ tại khu vực Biển Đông. “Tôi nghĩ các tàu Australia và Mỹ nên tập trận cùng nhau ở Biển Đông nhằm thể hiện một điều rằng, khi cần thiết, hai nước có thể gửi lực lượng vũ trang tới các tuyến hàng hải và hàng không quốc tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới