Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Tập "làm quà"gì cho Campuchia trong chuyến thăm?

Ông Tập “làm quà”gì cho Campuchia trong chuyến thăm?

Trong vòng 20 năm qua, Trung Quốc đã cho Campuchia vay 15 tỷ USD và trong năm nay, Bắc Kinh cam kết tiếp tục hỗ trợ thêm 600 triệu USD cho Phnom Penh.

Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Campuchia năm 2014. 

VOA đưa tin theo Thủ tướng Hun Sen, trong chuyến thăm 2 ngày tới thủ đô Phnom Penh bắt đầu vào hôm nay (13/10), nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký kết 28 thỏa thuận với chính phủ Campuchia. 

“Theo kế hoạch nếu như không có gì thay đổi, ít nhất 28 thỏa thuận và hiệp ước sẽ được hai bên ký kết”, ông Hun Sen cho hay. 

Trong vòng 20 năm qua, Trung Quốc đã cho Campuchia vay 15 tỷ USD và trong năm nay, Bắc Kinh cam kết tiếp tục cho Phnom Penh vay thêm 600 triệu USD. 

Tuy không nói cụ thể các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên sẽ nhằm vào lĩnh vực nào nhưng theo ông Hun Sen, chuyến thăm của ông Tập sẽ tập trung vào thương mại và cơ hội tiếp cận thị trường Trung Quốc cho các mặt hàng như gạo và sắn của Campuchia.  

Cũng theo Thủ tướng Hun Sen, hai nước hy vọng đưa tổng giá trị thương mại song phương trong năm tới lên 5 tỷ USD, so với mức 4 tỷ năm 2015. 

Chuyến thăm của ông Tập tới Campuchia diễn ra vào đúng thời điểm cộng đồng quốc tế đặc biệt là các quốc gia phương Tây cáo buộc chính phủ nước này có những hành động đàn áp phe đối lập, vi phạm nhân quyền và bộ máy chính phủ quan liêu. 

Nhiều chuyên gia cũng chỉ trích việc Campuchia ủng hộ Trung Quốc trong các tranh chấp trên Biển Đông và là nguyên nhân khiến ASEAN không thể đưa ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, Campuchia khẳng định quốc gia này giữ vị thế trung lập ở Biển Đông. 

Theo nhà sáng lập Viện Nghiên cứu diễn đàn tương lai, ông Ou Virak, về ngắn hạn Campuchia sẽ được lợi khi ký kết thỏa thuận với Trung Quốc song bước dịch chuyển thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh có thể khiến tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng cũng như nền dân chủ bị ảnh hưởng.

Còn theo phát ngôn viên chính phủ Campuchia, bà Phay Siphan, các thỏa thuận mà Phnom Penh và Bắc Kinh ký kết chỉ đơn thuần phục vụ mục đích thương mại “chứ không liên quan tới vấn đề chính trị”. 
RELATED ARTICLES

Tin mới