Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHậu vụ "lính bỏ chạy": TQ đưa trực thăng đến Nam Sudan

Hậu vụ “lính bỏ chạy”: TQ đưa trực thăng đến Nam Sudan

Một ngày sau báo cáo của Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) về vụ lính gìn giữ hòa bình LHQ của Trung Quốc “bỏ vị trí, để mặc nhân viên LHQ bị hãm hiếp”, Bắc Kinh đã có hành động.

Tân Hoa Xã đưa tin, phân đội trực thăng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc tới Nam Sudan đã khởi hành ngày 10/10 từ cảng Thiên Tân cùng với các vật tư và trang thiết bị. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức triển khai một lực lượng như vậy.

Lô vật tư dự kiến tới cảng Sudan vào trung tuần tháng 11 và được bố trí ở thành phố Al Fashir, thủ phủ của Bắc Dafur vào giữa tháng 1/2017.

Biên chế phân đội trực thăng Trung Quốc gồm 140 nhân viên, trang bị 4 trực thăng đa dụng cỡ vừa Mi-171 để tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Phái đoàn thường trú tại Dafur của Liên minh châu Phi và LHQ (UNAMID).

Lực lượng này của Trung Quốc chủ yếu phụ trách nhiệm vụ vận tải, cứu hộ và không vận hậu cần, tiếp tế của UNAMID.

Văn phòng sự vụ gìn giữ hòa bình thuộc Bộ quốc phòng Trung Quốc cho hay, nước này đã “hoàn thành với chất lượng cao” công tác huấn luyện trước khi lên đường đối với phân đội trực thăng, cũng như hoàn thiện trang thiết bị để chờ kế hoạch của LHQ.

Đại diện Bộ quốc phòng Trung Quốc nói rằng việc triển khai phân đội trực thăng là “thực hiện cam kết trang nghiêm của Trung Quốc” với LHQ, thể hiện quyết tâm ủng hộ hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, “thể hiện hình ảnh nước lớn có trách nhiệm, yêu hòa bình”.

Thông tin về việc triển khai thêm lực lượng gìn giữ hòa bình đến Nam Sudan được truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo hôm 11/10, chỉ hai ngày sau thông tin trái chiều từ VOA.

VOA dẫn báo cáo của tổ chức nhân quyền Center for Civilians in Conflict chỉ trích lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Juba, Nam Sudan, bao gồm các quân nhân Trung Quốc, bỏ vị trí trước cuộc tấn công của khoảng 100 tay súng ngày 11/7 và sau đó từ chối rời căn cứ được bảo vệ, bỏ mặc ít nhất 5 nhân viên LHQ bị phần tử vũ trang hãm hiếp.

Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 11 lên tiếng chỉ trích báo cáo trên “hoàn toàn là sự xuyên tạc ác ý” và khẳng định các quân nhân nước này “đã phòng thủ kiên cường” trong vụ xung đột ở Juba.

RELATED ARTICLES

Tin mới