Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngCảnh sát biển Hàn Quốc tập trận gửi thông điệp “cảnh cáo”...

Cảnh sát biển Hàn Quốc tập trận gửi thông điệp “cảnh cáo” tới tàu cá TQ

Lực lượng Cảnh sát biển Hàn Quốc ngày 13.10 tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ tới những tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này, theo Yonhap.

Sự kiện nói trên diễn ra gần một tuần sau khi một tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc ở Hoàng Hải đâm chìm tàu tuần tra cao tốc của Cảnh sát biển Hàn Quốc trong lúc tàu này truy quét nạn đánh bắt trái phép.

Cuộc diễn tập được tổ chức ở Hoàng Hải, với sự tham gia của 6 tàu. Nhân viên Cảnh sát biển Hàn Quốc đã khai hỏa vũ khí trên tàu để kiểm tra khả năng ứng phó các cuộc tấn công tiềm tàng từ những tàu cá đánh bắt trái phép. Các tàu còn tham gia ứng phó tình huống giả định trong đó cảnh sát biển truy bắt tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 13.10, các đảng ở Hàn Quốc chỉ trích Trung Quốc không sẵn lòng bày tỏ xin lỗi vụ đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc, theo Yonhap. Thay vì xin lỗi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Hàn Quốc không nên có bất kỳ hành động nào có thể gây mất an toàn cho công dân Trung Quốc. Vụ này đã làm leo thang căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh về tình trạng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển Hàn Quốc lâu nay.

“Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Phải có hành động cương quyết chống lại tàu Trung Quốc vào trái phép EEZ của Hàn Quốc”, phát ngôn viên đảng Saenuri cầm quyền Kim Sung-won nhấn mạnh. Nghị sĩ Woo Sang-ho thuộc đảng MPK đối lập cũng ủng hộ quan điểm này và cho rằng thái độ như trên của Trung Quốc có thể gây tổn hại quan hệ song phương.

Giữa lúc Seoul và Bắc Kinh căng thẳng về vụ đâm chìm tàu cảnh sát biển, một cuộc khảo sát tiến hành hôm 12.10 cho thấy 61,3% người Hàn Quốc được hỏi ủng hộ việc dùng súng chống lại những tàu Trung Quốc phạm luật, theo Yonhap.

RELATED ARTICLES

Tin mới