Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChủ tịch TQ Tập Cận Bình: "Campuchia là láng giềng tốt, bạn...

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình: “Campuchia là láng giềng tốt, bạn thân”

Hôm nay (13/10), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Campuchia nhằm thắt chặt quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước.

Reuters đưa tin khoảng 2.000 học sinh Campuchia đã đứng vẫy cờ và cầm ảnh chân dung ông Tập cùng nhà vua Campuchia Norodom Sihamoni bên đường từ sân bay Phnom Penh vào thủ đô để đón chào nhà lãnh đạo Trung Quốc sang thăm. 

Đây là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch Trung Quốc hồi năm 2013. 

Nhiều chuyên gia nhận định Campuchia đã trở thành “lá chắn” giúp Trung Quốc tránh được những lời chỉ trích của các nước ASEAN có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông với Bắc Kinh.

Hồi tháng trước, Campuchia đã phủ quyết một tuyên bố chung của ASEAN liên quan tới phán quyết hồi tháng Bảy của Tòa trọng tài quốc tế phủ nhận chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Bắc Kinh cũng đã lên tiếng không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài. 

 Trung Quốc và Campuchia là “láng giềng tốt, bạn thân và trung thành với nhau”, đây là nội dung trong tuyên bố của ông Tập được đăng tải trên trang đầu tờ Rasmei Kampuchea, tờ báo tiếng Khmer lớn nhất ở Campuchia. 

Theo ông Tập, thương mại song phương Trung Quốc – Campuchia đã đạt 4,4 tỷ USD hồi năm ngoái và được kỳ vọng vươn lên mức 5 tỷ USD trong năm tới. 

Thống kê của Hội đồng Phát triển Campuchia cho thấy khoản đầu tư của Trung Quốc sang Campuchia đạt 864 triệu USD vào năm 2015. Kể từ năm 1994, Bắc Kinh đã hỗ trợ Phnom Penh 9,1 tỷ USD. Trong năm nay, Trung Quốc tiếp tục cam kết chuyển cho Campuchia khoản viện trợ trị giá 600 triệu USD trong vòng 3 năm tới. 

Trong cuộc họp vào cuối ngày hôm nay giữa nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Thủ tướng Hun Sen, ít nhất 28 thỏa thuận kỳ vọng sẽ được thông qua, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm của Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Trung Quốc trở thành đồng minh thân thiết nhất của Campuchia trong bối cảnh mối quan hệ giữa Campuchia và các nước phương Tây bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trở nên căng thẳng do những bất đồng về vấn đề nhân quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới