Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiGiới Ngoại giao và Quân sự Nga mâu thuẫn về Cam Ranh

Giới Ngoại giao và Quân sự Nga mâu thuẫn về Cam Ranh

Các quan chức ngoại giao và giới học giả Nga không đồng tình với phát biểu của giới chức quốc phòng nước này về vấn đề Nga trở lại Cam Ranh.

Việt Nam không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự

Bài viết trên hãng thông tấn đa phương tiện và phát thanh Sputnik Nga cho biết, ngày 13/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố rằng, lập trường nhất quán của Việt Nam là “không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam”.

“Lập trường nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ ba và cũng không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam. Tất cả các luận điểm tôi đã nêu là không thay đổi” – ông Lê Hải Bình nói.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết, trong thời gian, qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với Nga cũng như với các đối tác lớn khác trên thế giới đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ.

Việt Nam luôn thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển hợp tác với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới.

Các chuyên gia Nga lưu ý rằng, tuyên bố này đã được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận của giới truyền thông Nga về việc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đang xem xét khả năng “quay trở lại” Cuba và Việt Nam, nơi trước đây đã có căn cứ quân sự Liên Xô (Nga).

Đây là điều mà Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Pankov đã đề cập đến hồi tuần trước, trong buổi điều trần trước Duma Quốc gia (Hạ viên) Nga về việc nước này sẽ lập căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartous, thuộc tỉnh Latakia của Syria.

Gioi Ngoai giao va Quan su Nga mau thuan ve Cam Ranh

Hai tàu chiến Nhật Bản Ariake (DD109) và Setogiri (DD156) sang thăm cảng Cam Ranh ngày 12/4/2016

Thứ trưởng Nikolai Pankov công bố trước Hạ viện Nga rằng, Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét khả năng trở lại căn cứ quân sự ở các nước đã từng bố trí trong thời Liên Xô như Việt Nam và Cuba. “Chúng tôi nhìn thấy vấn đề quan trọng này và đang tiến hành công việc đó” – ông Pankov nói.

Tiếp theo đó, Phó Chủ tịch đảng “Nước Nga công bằng” Oleg Nilov phát biểu trong phiên họp của Duma Quốc gia Nga về việc phê chuẩn Hiệp định với Syria về triển khai nhóm Không quân Nga vô thời hạn rằng, Nga nên trở lại các căn cứ quân sự ở Việt Nam và Cuba.

“Nếu cần thiết, thì những căn cứ như vậy, cần trở lại cả ở Việt Nam và Cuba. Nếu người ta không muốn nói chuyện với chúng ta bằng ngôn ngữ ngoại giao, thì chúng ta sẽ đấu tranh với các mối đe dọa trên thế giới. Điều đó áp dụng trước hết với những tổ chức tân phát-xít Nhà nước Hồi giáo IS và tất cả những kẻ bảo trợ chúng” – ông Oleg Nilov nói.

Bộ ngoại giao Nga không hài lòng về phát ngôn của Bộ quốc phòng

Trong một cuộc phỏng vấn với “Sputnik”, một quan chức có thẩm quyền muốn ẩn danh của Bộ Ngoại giao Nga bình luận về cuộc tranh luận này như sau, giới truyền thông Nga không cần phải xôn xao, bởi “không có gì mới, không có gì giật gân trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam”.

RELATED ARTICLES

Tin mới