Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược quân sự với Philippines

Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược quân sự với Philippines

Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược quân sự với Philipppines bất kể những phát biểu của Tổng thống nước này và hy vọng sẽ không có gì thay đổi giữa hai nước, theo báo Philippine Star.

Một cuộc tập trận chung của quân đội Philippines và Mỹ

“Mỹ và Philippines có mối quan hệ kéo dài 11 đời tổng thống Mỹ. Chúng tôi nghe nhiều phát biểu (của lãnh đạo Philippines), nhưng chưa nhận được thông báo chính thức nào nói sẽ có sự thay đổi (từ phía Manila)”, Tuỳ viên báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, bà Molly Koscina nói trong một cuộc phỏng vấn với Philippine Star.

Bà Koscina cho biết mối quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển và không thấy bất kỳ lý do gì để thay đổi chiến lược quân sự mà 2 đồng minh này dành cho nhau trong nhiều thập kỷ qua.

“Chúng tôi không thay đổi bất cứ điều gì ở phía chúng tôi. Mỹ vẫn tiếp tục các chương trình (quân sự với Philippines) và không điều chỉnh bất cứ điều gì. Chúng tôi có niềm hy vọng chân thành là các mối quan hệ sẽ tồn tại và tiếp tục phát triển”, bà Koscina phát biểu.

Về phía Manila, Tổng thống Duterte khẳng định rằng ông không phải là một người hâm mộ nước Mỹ và muốn kết thúc các cuộc tập trận quân sự với đồng minh quốc phòng truyền thống và lâu đời của Philippines. Tuy nhiên, sau đó ông nói lại sẽ không cắt đứt quan hệ quân sự với các đồng minh, theo Reuters.

Ông Duterte khó chịu khi Mỹ thường xuyên chất vấn ông vụ giết người ngoài vòng pháp luật thay vì giúp đỡ ông trong chiến dịch chống tội phạm và ma tuý mà đến nay đã làm chết hơn 2.300 người, theo cảnh sát Philippines. Ông cũng thường dùng những từ ngữ “khó nghe” khi nhắc đến Mỹ và cả Tổng thống Obama.

Bà Koscina nói rằng Mỹ có luật Leahy cấm Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng cung cấp viện trợ quân sự cho lực lượng quân sự nước ngoài vi phạm nhân quyền.

Luật này được đặt theo tên của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy ở bang Vermont, người cũng nói nhiều về vụ giết người hàng loạt ở Philippines; và viện trợ mà Washington dành cho Manila có thể sẽ bị ảnh hưởng vì đạo luật này. Tuy nhiên, trước đó ông Duterte tuyên bố Manila có thể tồn tại mà không cần viện trợ của Mỹ.

Về hợp tác quốc phòng và quân sự, bà Koscina nói rằng Philippines cần phải nhìn vào “bức tranh lớn” vì quốc gia này là một trong những nước nhận hỗ trợ nhiều nhất từ Mỹ.

“Điều gì có thể làm Mỹ hạ cấp mối quan hệ với Philippines? Tôi không nghĩ có thể trả lời câu hỏi này. Philippines có đang đấu tranh vì điều đó? Chúng ta là đồng minh, chúng ta cùng cam kết và Mỹ sẽ đứng bên cạnh các đồng minh của mình như đã cam kết. Chúng tôi hy vọng Philippines cũng làm như vậy”, bà Koscina nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới