Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung-Nhật: "Cuộc chiến" trên không quyết liệt chưa từng có

Trung-Nhật: “Cuộc chiến” trên không quyết liệt chưa từng có

Giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang có một cuộc đối đầu trên không quyết liệt chưa từng có. Theo đó, số lần Lực lượng Phòng không Nhật Bản ra lệnh cho chiến đấu cơ cất cánh khẩn cấp đi đánh chặn máy bay quân sự Trung Quốc đã leo lên mức kỷ lục trong vòng 6 tháng qua.

Ảnh minh họa

Trong 6 tháng tính đến ngày 30/9 vừa rồi, chiến đấu cơ Nhật Bản đã cất cánh khẩn cấp đi chặn và đuổi theo máy bay quân sự Trung Quốc 407 lần so với 231 lần trong cùng kỳ năm ngoái, thông cáo báo chí của Lực lượng Không quân Nhật Bản cho hay.

Nhật Bản lo ngại viễn cảnh khi Trung Quốc gia tăng được quyền kiểm soát ở Biển Đông nước này sẽ quay sang chú ý đến việc mở rộng ảnh hưởng ở biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương – nơi Tokyo đang kiểm soát một dãy đảo kéo dài 1.400km từ đảo chính của Nhật Bản ở phía nam hướng về Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc và Nhật Bản cũng đang tranh chấp nhau quyết liệt quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Trong những năm gần đây, người ta liên tiếp chứng kiến Nhật Bản phải điều chiến đấu cơ thiện chiến của nước này đi đối phó với các vụ “xâm nhập” của máy bay Trung Quốc vào bầu trời trên quần đảo tranh chấp.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Cuộc tranh chấp trên đang leo thang nguy hiểm từ dưới biển lên cả trên không khi Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay quân sự vào tiếp cận không phận ở quần đảo tranh chấp, khiến chiến đấu cơ Nhật Bản phải cất cánh khẩn cấp đi đánh chặn. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng một tính toán sai lầm hay một hành động rất nhỏ vô tình cũng có thể khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang đáng sợ.

RELATED ARTICLES

Tin mới