Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười dân Philippines tin tưởng Mỹ hơn TQ

Người dân Philippines tin tưởng Mỹ hơn TQ

Mức tín nhiệm Trung Quốc của người dân Philippines lại hoàn toàn trái ngược với quan điểm của nhà lãnh đạo Duterte, theo một khảo sát gần đây của tổ chức nghiên cứu xã hội SWS.

Người dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc. Ảnh: AIT

Trang Rappler đưa tin, kết quả khảo sát mới đây của Social Weather Station (SWS – tổ chức nghiên cứu xã hội độc lập tại Philippines) cho thấy, đa số người dân Philippines tin Tổng thống Duterte và cảm thấy hài lòng về năng lực của ông, nhưng lại bất đồng quan điểm với nhà lãnh đạo về Trung Quốc và Mỹ.

SWS thực hiện khảo sát qua phỏng vấn trực tiếp 1.200 người Philippines trưởng thành khắp cả nước từ 24 – 27/9. Tạp chí BusinessWorld công bố kết quả vào tối thứ Hai (17/10), trước thềm chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc của tổng thống Duterte.

Có tới 55% phản hồi cho biết họ “không mấy tin tưởng” Trung Quốc. 22% “hết sức tin tưởng” vào người láng giềng khổng lồ, và 19% “chưa xác định” liệu có nên đặt niềm tin vào TQ hay không. Như vậy, mức tín nhiệm chung là -33.

Bản báo cáo không ghi rõ về 4% còn thiếu.

Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ tín nhiệm Trung Quốc của người Philippines thấp hơn 9 điểm so với mức -24 khá tồi tệ trong lần khảo sát hồi tháng Sáu, trước khi Duterte nhậm chức Tổng thống.

Ông Duterte vốn không giấu giếm tham vọng xây dựng quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc. Quan điểm này trái ngược với hướng đi của cựu Tổng thống Benigno Aquino, người đã đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì yêu sách “đường lưỡi bò” trên biển Đông.

Trong khi đó, khảo sát cũng tiết lộ người Philippines đặt rất nhiều niềm tin vào Mỹ. Có tới 76% phản hồi khẳng định họ “rất tin tưởng” Mỹ, 11% “không mấy tin tưởng” vào quốc gia phương Tây, với mức tín nhiệm chung là +66 – giảm 6 điểm so với kết quả thu được hồi tháng Sáu.

Dễ thấy Mỹ vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của nhân dân Philippines, mặc dù nhà lãnh đạo của họ liên tiếp “tặng” cho TT Obama những lời lẽ không mấy tốt đẹp. Duterte không chỉ muốn tách ra khỏi đồng minh lâu đời, mà còn đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng bạo lực tiếp diễn ở quê nhà Mindanao của ông.

Trong chuyến thăm chính thức, Duterte sẽ tập trung vào các khía cạnh kinh tế và thương mại với Trung Quốc. Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, nhà lãnh đạo sẽ không nhắc đến tranh chấp Biển Đông trong khuôn khổ chuyến thăm này.

“Chúng ta chắc chắn không bao giờ ngại phải đàm phán với Trung Quốc… [nhưng] giờ không phải lúc bàn đến vấn đề này. Chúng ta cần xây dựng lại sự tín nhiệm đã bị chính quyền trước kia đánh mất,” ông Yasay trả lời buổi họp báo chiều thứ Hai (17/10).

RELATED ARTICLES

Tin mới