Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ bị tố bòn rút tài nguyên của Campuchia mang về nước

TQ bị tố bòn rút tài nguyên của Campuchia mang về nước

“Viện trợ của Trung Quốc bao gồm cả các dự án phá rừng và khai thác mỏ, còn doanh nghiệp Trung Quốc lén lút mang tài nguyên của Campuchia về nước”.

Trung Quốc đầu tư vào nhiều công trình thủy điện gây tranh cãi tại Campuchia

Đánh cắp tài nguyên

Lời tố cáo lần này do chính ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu quốc (CNRP) đối lập đưa ra.

Theo tờ Phnom Penh Post, những lời tố cáo được ông Sam Rainsy đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Campuchia.

Theo đó, ông Sam Rainsy cho rằng cần phải đặt câu hỏi với các khoản viện trợ của Trung Quốc dành cho Campuchia vì nó chỉ tạo ra tham nhũng và cung cấp thêm lợi ích kinh tế cho Trung Quốc. Các dự án của Trung Quốc đang thực hiện ở Campuchia đã gây ra nhiều tai họa cho người dân.

Bài báo có đoạn viết: “Các khoản viện trợ của Trung Quốc dành cho các dự án ở Campuchia bao gồm cả phá rừng và khai thác mỏ, và người dân phải gánh chịu hậu quả của những dự án này. Họ bị lấy đất đai và phải chịu đựng các hành vi xâm phạm khác”.

Ông Rainsy cho biết Chính phủ Campuchia vay tiền của Trung Quốc nhưng lại chưa có kế hoạch cụ thể để sử dụng số tiền này sao cho có lợi cho người dân. Trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc lại thường lén lút mang tài nguyên của Campuchia về nước.

Đó là việc không đúng đắn và thiếu minh bạch đối với Campuchia. “Chính phủ đã và đang nhận và chi tiêu các khoản vay mà không có kế hoạch cụ thể sao cho có lợi cho người dân. Lợi ích cho Campuchia là chưa rõ ràng vì Trung Quốc vẫn một tay lấy lại những gì đã bỏ ra”, ông Sam Rainsy nói.

Yim Sovann, Người phát ngôn CNRP cho rằng “Chúng ta muốn xây dựng quan hệ với tất cả các nước trên thế giới, nhưng khoản viện trợ của Trung Quốc có mang lại lợi ích cho Campuchia hay không là phụ thuộc vào cách sử dụng của các nhà chính trị và đảng cầm quyền”.

Theo thống kê của Phnom Penh Post, trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư vào Campuchia hàng chục tỉ USD trên các lĩnh vực như mỏ, thủy điện và hạ tầng cơ sở khác.

Trong chuyến thăm Campuchia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ký 31 văn kiện hợp tác cùng với việc Trung Quốc cho Campuchia vay 238 triệu USD với lãi suất thấp, xóa nợ 89 triệu USD và viện trợ không hoàn lại cho Quân đội Hoàng gia Campuchia 15 triệu USD.

Tiếp tục vung tiền

Trong hai ngày 13 và 14/10, ông Tập Cận Bình có chuyến thăm đầu tiên đến Campuchia kể từ khi lên nhậm chức Chủ tịch nước Trung Quốc năm 2013.

Ông Tập Cận Bình đã gặp Quốc vương Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen. Đại diện hai nước đã ký các văn kiện hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như cùng nhau xây dựng “Một vành đai, một con đường”, hợp tác trong sản xuất năng lượng, đầu tư, thủy lợi, hải dương.

Tập đoàn cổ phần đầu tư tỉnh Vân Nam đã cùng với Thủ tướng Campuchia ký Hiệp định BOT về dự án xây dựng sân bay quốc tế mới ở Siem Reap, và dự kiến công trình này sẽ được hoàn thành sau 3 năm.

Dự án xây dựng sân bay quốc tế mới này là sự thể hiện cụ thể việc Campuchia tích cực hưởng ứng sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Sân bay quốc tế mới này cách khu Siem Reap 40km, đất quy hoạch chiếm 700 ha, tổng đầu tư 880 triệu USD trong giai đoạn đầu.

Tập đoàn cổ phần đầu tư tỉnh Vân Nam, tập đoàn đầu tư xây dựng và tập đoàn sân bay tỉnh Vân Nam được quyền kinh doanh đặc biệt trong 55 năm ở sân bay mới này.

Hiện nay, Trung Quốc đã kiểm soát hàng loạt dự án xây dựng cở sở hạ tầng của Campuchia. Bộ trưởng Công nghiệp, Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem cho biết, các doanh nghiệp đầu tư loại vừa đã đầu tư và xây dựng tổng cộng 7 nhà máy thủy điện, tổng mức đầu tư đạt 2,4 tỷ USD, trong đó có 6 nhà máy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp 47% điện cho Campuchia.

Trung Quốc đã đầu tư hoặc cho Campuchia vay hàng chục tỷ USD trong những năm qua. Bắc Kinh còn là một trong những nguồn cung cấp viện trợ phát triển chính cho Phnom Penh.

Sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hai bên đã ký 31 thỏa thuận. Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia 178 triệu USD để hợp tác phát triển kinh tế, cấp khoản vay 59 triệu USD khác. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ cung cấp thêm 500 xuất học bổng cho Phnom Penh.

Ông Tập Cận Bình nói kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,4 tỷ USD năm ngoái, và dự kiến sẽ đạt 5 tỷ USD vào năm sau.

Ông Tập Cận Bình còn cam kết sẽ khuyến khích người dân Trung Quốc du lịch Campuchia, tăng lượng du khách từ 700.000 lượt hiện tại lên 2 triệu lượt vào năm 2020.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cho thấy những con số “khổng lồ” vào đất nước Đông Nam Á này. An ninh tại thủ đô Phnom Penh được tăng cường trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Campuchia đã triển khai 7.000 quân nhân, nhiều hơn so với khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến nước này dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm 2012.

RELATED ARTICLES

Tin mới