Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam ủng hộ Mỹ và các bên cam thiệp vào khu...

Việt Nam ủng hộ Mỹ và các bên cam thiệp vào khu vực nếu đem lại hòa bình, ổn định

Đây là một sự “chứng thực kịp thời” sự tiếp tục hiện diện của Mỹ trong khu vực, trong bối cảnh chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ…

 

South China Morning Post ngày 18/10 dẫn nguồn tin Reuters cho biết, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định rằng:

“Việt Nam ủng hộ Mỹ và các nước khác can thiệp vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương nếu nó giúp duy trì hòa bình và ổn định.” 

Reuters cho rằng, đây là một sự “chứng thực kịp thời” sự tiếp tục hiện diện của Mỹ trong khu vực, trong bối cảnh chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ tỏ ra không chắc chắn.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra bình luận này khi gặp gỡ Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Nam Á và Đông Nam Á, bà Cara Abercrombie hôm thứ Hai.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

 

Trong cuộc đối thoại, bà Abercrombie nói rằng Hoa Kỳ sẽ không thay đổi chiến lược xoay trục của mình.

Sự không chắc chắn về hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á bắt nguồn từ thay đổi chủ nhân Nhà Trắng trong thời gian tới.

Liệu Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ có còn tiếp tục kiểm soát Trung Quốc trong bối cảnh nước này ngày càng hung hăng, bành trướng ở Biển Đông hay không?

Liên minh phòng thủ truyền thống của Mỹ ở Đông Nam Á đang đứng trước những thách thức to lớn. Quan hệ Mỹ – Thái lạnh giá kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Quan hệ đồng minh hiệp ước Mỹ – Philippines cũng rất dễ “bay hơi” dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngược lại, quan hệ Mỹ – Việt lại ấm lên đáng kể trong 2 năm qua. Sự khẳng định mới nhất của quan hệ Mỹ – Việt diễn ra sau khi Washington dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Đầu tháng này hai tàu chiến Mỹ cũng đã cập cảng Quốc tế Cam Ranh mới dược xây dựng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tuần trước đã thừa nhận có một chút “sụt giảm” sự năng động của Mỹ trong khu vực, nhưng vẫn có nhu cầu đối với sự hiện diện của Mỹ.

Ông Ted Osius cũng cho biết, sẽ không có chuyện thay đổi trong quan hệ Mỹ – Việt vì cách tiếp cận của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới