Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiẤn Độ “nổi điên” khi TQ cố tình in bản đồ "ăn...

Ấn Độ “nổi điên” khi TQ cố tình in bản đồ “ăn cắp đất”

Trong luật pháp Ấn Độ, hành vi thể hiện sai lệch bản đồ quốc gia theo quan điểm của New Delhi là phạm pháp, và có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù.

Lính Ấn Độ gác ở khu vực biên giới với Trung Quốc

Khi tờ Hindustan Times thuộc thủ đô New Delhi đăng tải tin quảng bá quan hệ Trung – Ấn do tờ China Daily (thuộc sở hữu của nhà nước TQ) cung cấp, tấm bản đồ thể hiện lãnh thổ Ấn Độ “theo cách của Trung Quốc” trong bài báo dài 4 trang đã gây ra làn sóng giận dữ khắp các phương tiện truyền thông Ấn. 

Tấm bản đồ tuy không chi tiết, nhưng vùng đất mà Ấn Độ coi là lãnh thổ quốc gia – bao gồm quận Arunachal Pradesh ở phía bắc Ấn Độ, Kashmir và Ladakh – lại được thể hiện trên bản đồ là thuộc về Pakistan và Trung Quốc. 

Tờ Hindustan Times đã đăng tin “đính chính” vào Chủ Nhật (16/10), thừa nhận tấm bản đồ đã “thể hiện sai lệch đường biên giới của Ấn Độ, đặc biệt là các khu vực Jammu, Kashmir và vùng Đông Bắc. Hindustan Times không đồng tình và không liên quan đến tấm bản đồ trên.”

Trong luật pháp Ấn Độ, hành vi thể hiện sai lệch bản đồ quốc gia theo quan điểm của New Delhi là phạm pháp, và có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù. 

Cựu nghị sĩ Tarun Vijay thể hiện sự phẫn nộ trên Facebook: “Đặt Kashmir ở Pakistan và Arunachal Pradesh ra ngoài Ấn Độ là một tội ác khủng khiếp”. “Đây là hành vi tấn công vào danh dự của các lực lượng quốc gia đang hy sinh mạng sống để bảo vệ lãnh thổ quê hương.”

Ông Vijay đã gửi đơn khiếu nại chính thức lên Bộ Thông tin và Truyền thông Ấn Độ. Một quan chức giấu tên thuộc cơ quan này cho biết: “Bộ đang vào cuộc và sẽ có động thái xử lý hành vi vi phạm theo pháp luật.”

Tranh chấp lãnh thổ đã luôn tồn tại giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong hàng thập kỷ. Lãnh đạo hai nước từng trải qua hơn 10 vòng đàm phán từ 2003, nhưng vẫn chưa đạt được tiến triển nào đáng kể.

RELATED ARTICLES

Tin mới