Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte: “Tôi chân thành với TQ, bởi vì tôi là người...

Ông Duterte: “Tôi chân thành với TQ, bởi vì tôi là người Hoa”

Tổng thống Philippines Duterte lý giải vì sao “quay ngoắt 180 độ” sang ủng hộ Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Ngày 19/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có mặt tại Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc, chuyến thăm mà ông Duterte hứa hẹn là sẽ cải thiện quan hệ kinh tế và ngoại giao giữa hai bên.

Kể từ khi đắc cử, ông Duterte đã nhiều lần đề cao mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc, thậm chí còn đề cập tới chuyện ông của mình vốn là một người Trung Quốc đến từ Hạ Môn.

Trong cuộc phỏng vấn dài 20 phút phát trên CCTV, ông Duterte và người dẫn Shui Junyi đã bàn thảo về hàng loạt vấn đề, trong đó, tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và sự thay đổi trong lập trường của Philippines là nội dung chủ yếu.

Ông Duterte khẳng định, ông không “tách mình” khỏi Mỹ mà chỉ muốn “làm bạn với tất cả các bên”. “Hi vọng về kinh tế duy nhất của Philippines, thành thật mà nói, là Trung Quốc”, ông Duterte chia sẻ với CCTV trong chuyến thăm mà ông mô tả là “thời khắc xác định nhiệm kỳ tổng thống của tôi”.

Về phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 (phủ nhận quyền lịch sử cũng như các quyền hạn khác của Trung Quốc đối với hầu hết các thực thể trên biển Đông – PV), ông Duterte nói:

“Nếu việc đó (chấp nhận phán quyết của PCA – PV) phải trả giá bằng cuộc thế chiến thứ ba thì khăng khăng đòi chủ quyền lãnh hải để làm gì? Hành động đó đâu có mang tới sự thịnh vượng”,

Trước chuyến thăm của mình, ông Duterte đã tuyên bố sẽ chỉ bàn tới các vấn đề thương mại. Tuy nhiên, theo Reuters, Bắc Kinh đang tính tới khả năng chia sẻ có điều kiện quyền đánh bắt tại Scarborough cho Philippines.

“Cá của anh là cá của tôi. Chúng ta sẽ đàm phán, chúng ta sẽ giải quyết. Đây không phải là lúc để gây chiến”.

Khi Shui hỏi về mức độ chân thành trong lập trường ngoại giao của ông Duterte, ông trả lời: “Có lẽ bởi tôi là người Hoa và tôi tin vào sự chân thành”. Duterte nói thêm rằng một phần tư số dân Philippines là gốc Hoa và rằng: Trong diễn đàn kinh doanh gần đây, ai cũng muốn tháp tùng ông tới Trung Quốc. 

RELATED ARTICLES

Tin mới