Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ trang bị vũ khí cho không quân và hải quân Campuchia

TQ trang bị vũ khí cho không quân và hải quân Campuchia

Sau khi được tặng 2 chiến hạm hồi đầu năm 2016, để tăng cường sức mạnh cho Không quân, Campuchia tiếp tục muốn mua máy bay do Trung Quốc sản xuất.

Tiêm kích JF-17.

Thông tin về việc mua máy bay được đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh cho biết. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Campuchia cho biết họ mong muốn nhận được những hệ thống phòng không tầm xa cùng tàu hộ vệ tên lửa cỡ lớn từ Trung Quốc.

Dù lãnh đạo quân đội Campuchia không cho biết loại máy bay nào nằm trong kế hoạch mua sắm của nước này, tuy nhiên theo nhận định của truyền thông phương Tây, gần như chắc JF-17 sẽ là lựa chọn của Campuchia.

Nói về ứng viên JF-17, nhiều chuyên gia cho rằng, với tiềm lực kinh tế và kỹ thuật, Không quân Campuchia khó có thể mua và vận hành tốt những chiến đấu cơ hạng nặng, và thay vào đó, tiêm kích hạng nhẹ được coi là tối ưu hơn cả.

Theo nhà sản xuất, tiêm kích JF-17 là máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ, một động cơ đã được phát triển bởi lực lượng Không quân Pakistan, Khu liên hợp hàng không Pakistan (PAC) và Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô (CAC) của Trung Quốc.

JF-17 được trang bị radar có thể theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc và tiêu diệt đồng thời 2 mục tiêu. Tầm phát hiện mục tiêu phía trước máy bay là trên 75km và phía sau là 35km, phát hiện mục tiêu trên biển cách 135km.

Sức mạnh của JF-17 được thiết kế với 7 giá treo vũ khí có thể mang 3,6 tấn vũ khí chính xác cao làm nhiệm vụ tấn công diệt mục tiêu trên không, trên đất liền và mặt biển.

Dù được rất nhiều nước quan tâm hiện nay, tuy nhiên máy bay JF-17 được cho là có giá khá thấp, khoảng 20-25 triệu USD/chiếc. Trong khi đó, giá bán của tiêm kích Su-30MK2 năm 2013 khoảng 40 triệu USD/chiếc (chưa bao gồm vũ khí).

Trước khi công khai muốn mua chiến đấu cơ Trung Quốc, ngay từ đầu năm 2016, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đồng ý cung cấp cho Campuchia một cặp tàu chiến và đổi lại, Campuchia phải ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Trong khi đó, theo tờ The Phnom Penh Post ngày 25/2, Đô đốc Tea Vinh, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Campuchia nói rằng:

“Hải quân Hoàng gia Campuchia cần 2 tàu chiến, việc này vẫn đang trong quá trình đàm phán giữa Bộ Quốc phòng 2 nước. Chúng tôi sẽ không sử dụng chúng cho chiến tranh, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng chúng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của chúng tôi. Campuchia không nên để các nước láng giềng xem thường”.

RELATED ARTICLES

Tin mới