Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrung Quốc-Philippines cam kết cải thiện toàn diện quan hệ song phương

Trung Quốc-Philippines cam kết cải thiện toàn diện quan hệ song phương

Hai bên đã ký 13 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế thương mại, đầu tư, tài chính, xây dựng hạ tầng…

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc của Tổng thống Philippines Duterte sau thời gian dài quan hệ hai nước diễn biến căng thẳng, hôm nay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Duterte.
Lãnh đạo hai nước nhất trí quản lý tốt bất đồng, tăng cường lòng tin chính trị, triển khai hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy cải thiện toàn diện quan hệ song phương đạt bước phát triển mới. Hai bên cũng đã ký 13 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
trung quoc philippines cam ket cai thien toan dien quan he song phuong hinh 1
 
Tại cuộc hội đàm diễn ra sáng nay (20/10) tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Duterte cam kết thúc đẩy thực hiện cải thiện toàn diện quan hệ song phương đạt bước phát triển mạnh mẽ nhằm đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Hai bên thừa nhận quan hệ giữa hai nước thời gian qua đối mặt với một số khó khăn và trở ngại, nhưng hai bên cần tổng kết kinh nghiệm, rút ra bài học để mở ra tương lai mới tốt đẹp hơn.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị hai bên tăng cường lòng tin chính trị, triển khai hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực, cam kết sẽ tích cực tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Philippines. Phía Trung Quốc còn cam kết tăng cường đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp của Philippines. Lãnh đạo Trung Quốc cũng bày tỏ ủng hộ chiến dịch tấn công trấn áp tội phạm, ma túy mà Chính phủ Philippines đang triển khai và cam kết sẽ tích cực hợp tác với Philippines trong lĩnh vực này.
Về vấn đề Biển Đông, trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ đề cập vấn đề này trong các cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm cả phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12/7, khẳng định sẽ kiên quyết bảo về chủ quyền lãnh thổ và không có chuyện thỏa hiệp trong vấn đề này. Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị hai bên quản lý tốt bất đồng, kiên trì đàm phán và đối thoại, đối với những vấn đề khó chưa thể đàm phán thì tạm gác lại để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác.
Tổng thống Philippines Duterte cho biết Philippines mong muốn nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của Trung Quốc để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Ông Duterte đề nghị hai bên tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.
Ông Duterte cũng cảm ơn Trung Quốc đã ủng hộ chiến dịch tấn công tội phạm và ma túy mà Chính phủ Philippines đang triển khai, mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực chống ma túy, chống khủng bố và chấp pháp trên biển. Phía Philippines cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc trong các sự vụ quốc tế và khu vực, thúc đẩy quan hệ ASEAN- Trung Quốc phát triển tích cực.
trung quoc philippines cam ket cai thien toan dien quan he song phuong hinh 2
Lãnh đạo Trung Quốc và Philippines hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh
Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký 13 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế thương mại, đầu tư, tài chính, xây dựng hạ tầng, nông nghiệp, du lịch, chấp pháp trên biển, phòng chống ma túy…
Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của ông Duterte sau khi nhậm chức Tổng thống Philippines. Tháp tùng Tổng thống Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc lần này còn có Chủ tịch Thượng viện, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Tài chính cùng lãnh đạo của hơn 200 doanh nghiệp lớn.
Chuyến thăm thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận vì diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Duterte sau khi nhậm chức đã thực hiện điều chỉnh chính sách đối ngoại, theo đuổi chính sách độc lập hơn trong quan hệ với Mỹ, trong khi theo đuổi chính sách xích lại gần Trung Quốc, chủ trương tạm gác bất đồng để cải thiện quan hệ với Bắc Kinh sau thời gian dài căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Chuyến thăm được kỳ vọng đánh dấu bước ngoặt trong hệ giữa hai nước sau thời gian dài căng thẳng.
RELATED ARTICLES

Tin mới