Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinSự lộng ngôn của ông Duterte

Sự lộng ngôn của ông Duterte

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 20.10, Tổng thống Duterte thông báo sẽ “ly khai khỏi Mỹ, sang Nga để thảo luận với Tổng thống Putin, và nói rằng bây giờ có 3 nước chúng ta trên thế giới: Trung Quốc, Philippines và Nga”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quố hôm 20.10

Trong chuyến công du Trung Quốc hôm 20.10, Tổng thống Philippines tuyên bố “Mỹ đã đánh mất các mối quan hệ quân sự và kinh tế với Philippines” và rằng “Tôi loan báo ly khai với Hoa Kỳ”.

Phát biểu tại Bắc Kinh bên cạnh Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, Tổng thống Duterte nói: “Tôi loan báo sẽ ly khai khỏi Hoa Kỳ. Nước Mỹ đã thua. Tôi đổi lập trường để đi theo ý thức hệ của quý vị, và có thể tôi cũng sẽ sang Nga để thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin, và nói với ông rằng bây giờ có 3 nước chúng ta trên thế giới: Trung Quốc, Philippines và Nga”. Ông Duterte nói thêm: “Đó là cách duy nhất” – theo VOA.

Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20.10, Mỹ sẽ yêu cầu Philippines giải thích về công bố ‘ly khai’ khỏi Washington do Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phát biểu của ông Duterte gây trở ngại và mâu thuẫn với mối quan hệ gần gũi giữa hai nước. “Chúng tôi sẽ tìm lời giải đáp xem Tổng thống Philippines thật sự có ý gì khi đề cập tới việc ly khai khỏi Mỹ” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết.

Trong chuyến công du chính thức 4 ngày, Tổng thống Philippines cũng đã gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Ông Duterte ký 13 thoả thuận hợp tác với Trung Quốc, bao gồm các lĩnh vực văn hoá, kinh tế, du lịch, thương mại, chống ma tuý và thoả thuận liên quan tới các vấn đề hàng hải.

Chuyên công du chính thức của ông Duterte sang thăm Trung Quốc được coi là một sự đảo ngược có ý nghĩa quan trọng trong các quan hệ Philippines-Trung Quốc.

Ông Duterte trước đó đã tìm cách củng cố các quan hệ với Trung Quốc, trong khi cá nhân ông tìm cách tách xa Mỹ, từ khi ông lên nhậm chức vào tháng 6 vừa qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới