Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóng5. Tổng thống Philippines lại lăng mạ ông Obama

5. Tổng thống Philippines lại lăng mạ ông Obama

Nhân chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố “đã đến lúc nói lời tạm biệt nước Mỹ” và tiếp tục xúc phạm Tổng thống Mỹ Obama ngày 19/10.

Phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Bắc Kinh, Tổng thống Duterte nói đất nước của ông được hưởng lợi rất ít từ liên minh truyền thống với Mỹ.

“Các ông (ý nói người Mỹ) ở lại đất nước chúng tôi vì lợi ích riêng. Đã đến lúc nói lời tạm biệt. Tôi sẽ không đến Mỹ nữa, ở đó tôi sẽ chỉ bị xúc phạm”, Tổng thống Duterte phát biểu.

Nhà lãnh đạo Philippines nói ông bị bội thực vì chính sách đối ngoại của nước mình bị dẫn dắt và ảnh hưởng bởi phương Tây. “Tôi sẽ xây dựng một lộ trình mới”, ông tuyên bố.

AFP cho biết ông Duterte một lần nữa gọi Tổng thống Obama là “con của mụ điếm” trong bài phát biểu này.

Tổng thống Philippines nhiều lần tuyên bố không muốn quân đội nước này tiếp tục tập trận với Mỹ, muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào Washington, người Mỹ khiến ông thất vọng…

Tổng thống Duterte nhậm chức từ cuối tháng 6, nước lớn đầu tiên mà ông đến thăm là Trung Quốc, quốc gia đang có tranh chấp với Philippines trên Biển Đông, thay vì Mỹ là đồng minh lâu năm của Manila.

Cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte phát động là một trong những tác nhân khiến Philippines xa rời Mỹ. Các quan chức Mỹ liên tục quan ngại và chỉ trích chiến dịch này, trong khi Trung Quốc tuyên bố ủng hộ và đang giúp Philippines xây dựng một trung tâm cai nghiện.

RELATED ARTICLES

Tin mới