Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Duterte: Chờ vài hôm nữa TQ cho trở lại Scarborough

Ông Duterte: Chờ vài hôm nữa TQ cho trở lại Scarborough

Đây là tuyên bố của Tổng thống Philippines Duterte. Tuyên bố mang sự kỳ vọng, nhưng không hề chắc chắn.

Ảnh minh họa.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ hy vọng rằng các ngư dân Philippines sẽ có thể quay trở lại bãi cạn Scarborough trong vài ngày tới.

Trước đó, ông Duterte đã xác nhận rằng: Vấn đề về bãi cạn Scarborough đã được đưa ra bàn thảo trong chuyến công du Trung Quốc vừa qua, nhằm mở đường cho cái mà ông gọi là liên minh thương mại mới trong khi quan hệ với đồng minh lâu năm Mỹ đang đi xuống.

“Chúng ta hãy cùng đợi thêm vài ngày nữa, có lẽ chúng ta có thể quay trở lại bãi cạn Scarborough”, Duterte phát biểu tại Tuguegarao khi đi hỗ trợ công tác cứu trợ bà con vùng lũ.

Theo Reuters, qua phát ngôn này thì vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc đã tỏ ý sẽ chấm dứt 4 năm phong tỏa bãi cạn này hay chưa.

Ông Duterte cũng nói: “Tôi không chắc liệu có hoàn thành (những gì đã được thảo luận) hay không”.

Reuters dẫn nguồn tin Trung Quốc có quan hệ với giới lãnh đạo cho hay: Tuần trước Trung Quốc đã cân nhắc tới việc cho phép ngư dân Philippines tiếp cận vùng biển tranh chấp có điều kiện sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough vào năm 2012 và không cho phép ngư dân Philippines vào khai thác ngư trường truyền thống của mình. Đây cũng là một phần trong những nội dung Manila đệ trình lên Tòa Trọng tài Thường trực khi kiện Trung Quốc.

“Trung Quốc bảo (Scarborough) là của họ. Tôi cũng nói với họ đó là của chúng ta”, ông Duterte nói. 

RELATED ARTICLES

Tin mới