Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinLiệu Mỹ còn khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt...

Liệu Mỹ còn khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga?

Hãng tin Bloomberg cho biết, Mỹ đã áp đặt rất nhiều các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì tình hình ở Ukraine, và giờ đây Washington đang gặp phải vấn đề lớn và khó có thể áp đặt các hạn chế chống Nga liên quan đến tình hình ở Syria. Nga vẫn giữ nguyên vị thế đối với việc giải quyết vấn đề Ukraine, và cũng không nên cho rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ làm nước này thay đổi chính sách của mình ở Syria.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama (bên phải).

Cũng theo hãng tin Bloomberg, trong bối cảnh liên quan tới các sự kiện xảy ra ở Ukraine, Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt lên nhiều chính trị gia, các doanh nhân và các công ty Nga, từ các cố vấn của Tổng thống Nga cho đến tay lái Alexander Zaldostanov – chủ tịch câu lạc bộ motor “Phi đội Sói đêm” (Wolves Night), người được biết đến với biệt danh “phẫu thuật viên”. 

Trong danh sách này thậm chí còn có cả tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport của Nga. Tuy nhiên sau đó các biện pháp trừng phạt được loại bỏ vì công ty này đang tham gia vào việc bảo trì máy bay trực thăng Mi-17 mà Hoa Kỳ và các đồng minh sử dụng ở Afghanistan.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời nhà nghiên cứu Michael Kofman đến từ Trung tâm Woodrow Wilson thuộc Viện Kennan cho hay, tới giờ thì Washington nhận ra rằng “ở Nga chẳng còn ai để mà trừng phạt nữa”. Theo ông Kofman, Mỹ hầu như không còn có thể mở rộng các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính chống lại Nga.

Hãng thông tấn này cũng cho biết, một trong số các lựa chọn còn lại của Washington đó là đưa ra các biện pháp hạn chế chống lại các đại diện của Bộ Quốc phòng, nơi mà bằng cách này hay cách khác có liên quan đến chiến dịch quân sự ở Syria và các nhà sản xuất vũ khí được sử dụng trong các cuộc xung đột.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao đang chuẩn bị đề xuất lên Nhà Trắng các “biện pháp trừng phạt cơ hội”. Bloomberg dẫn lời một nguồn tin tiết lộ, Bộ Ngoại giao có một số lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào trong số đó được coi là hoàn hảo. Chúng chỉ có thể tác động một cách dài hạn nhưng Hoa Kỳ muốn có hiệu quả ngay lập tức. 

Hoa Kỳ cũng có một số biện pháp cấp thiết, trong đó có thể bao gồm lệnh cấm các Ngân hàng Mỹ mua trái phiếu Nga, hoặc chặn các giao dịch của Nga từ hệ thống ngân hàng SWIFT (Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia. Hiện nay, SWIFT đã liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.)

 Bước quan trọng nữa có thể là một lệnh cấm xuất khẩu các nguồn năng lượng tài nguyên. Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ thì lựa chọn thứ hai không được xem xét bởi 1/3 nguồn năng lượng Châu Âu phụ thuộc vào Nga và các lệnh cấm vận sẽ giáng một đòn nặng vào nền kinh tế Châu Âu vốn đã gặp rắc rối.

Đồng thời bản thân EU sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow vì vấn đề Syria. Thủ tướng Ý Matteo Renzi cho biết, EU nên sử dụng tất cả các biện pháp có thể để giải quyết tình hình ở Syria, nhưng không nên có thêm lệnh trừng phạt đối với Nga.

Bloomberg dẫn ý kiến của Nhà khoa học của Viện Cato, Emma Ashford nhận xét, cho đến thời điểm này các biện pháp trừng phạt Nga đã mang lại rất ít hoặc không có hiệu quả.

Nga vẫn giữ nguyên vị thế đối với việc giải quyết vấn đề Ukraine, và cũng không nên cho rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ làm nước này thay đổi chính sách của mình ở Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới