Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNga cảnh cáo Mỹ không nên khiêu khích thêm nữa

Nga cảnh cáo Mỹ không nên khiêu khích thêm nữa

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Mỹ tránh khiêu khích khi Nga thực hiện biện pháp tích cực để bảo vệ lợi ích quốc gia, và hy vọng thiết lập mối quan hệ với chính quyền mới của Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại hội nghị của Câu lạc bộ quốc tế Valdai, ông Putin cho biết ông chia sẻ quan điểm của một trong những đại biểu tham gia diễn đàn rằng, Mỹ cần tiến tới một cấp độ mới của quan hệ.

“Tôi đồng ý rằng ít nhất chúng ta phải cố gắng thoát khỏi vòng luẩn quẩn này. Nhưng không phải chúng tôi là người bắt đầu vẽ ra nó. Trái lại, chúng tôi mở cửa hoàn toàn vào những năm giữa thập kỷ 90 và hy vọng sẽ có đối thoại công bằng, lợi ích của chúng tôi được tính đến, chúng ta có thể nói chuyện và gặp gỡ nhau. Không thể chấp nhập việc đạt được mục tiêu một cách đơn phương và bằng mọi giá” – nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông Putin lấy ví dụ về Nam Tư cũ và Crưm. “Đánh bom Belgrade là một sự can thiệp bỏ qua những quy tắc của luật pháp quốc tế” – ông Putin nói, bổ sung rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không trừng phạt hành động đó giống như Mỹ đã đơn phương thực hiện.

“Làm ơn đừng khiêu khích khi chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình. Hãy để chúng ta cố gắng đạt được thoả thuận về nhiều vấn đề” – ông Putin nói. “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có quan hệ với chính quyền mới, quan hệ đối tác và tôn trọng lợi ích của nhau”.

Ông Putin cảnh báo, Mátxcơva có thể phản ứng theo cách thô lỗ như Mỹ cáo buộc Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ hành vi “không phù hợp” của các chính trị gia Mỹ, những người đã đổ lỗi cho Nga về vấn đề Syria. Ông cho biết, Mátxcơva đã có thể đáp trả theo cách thô lỗ, mặc dù Nga đến nay đã kiềm chế không làm điều này.

“Nếu chúng ta đạt được thoả thuận về một điều gì đó, nó cần phải được thực hiện. Không được đổ lỗi hay cáo buộc chúng tôi về tất cả những tội lỗi tưởng tượng, vì đơn giản điều đó không thích hợp. Chúng tôi vẫn đang kiềm chế không đưa ra những đáp trả thô lỗ tương tự như các đối tác, nhưng mọi điều đều có giới hạn và một ngày nào đó chúng tôi có thể sẽ đáp trả như vậy” – TASS dẫn lời ông Putin nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới