Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngHạm đội mạnh nhất lịch sử đến Địa Trung Hải thường trực

Hạm đội mạnh nhất lịch sử đến Địa Trung Hải thường trực

Nga bác cáo buộc tấn công ở Syria bằng nhóm tàu chiến hạm đang ở Địa Trung Hải của NATO.

Ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Nga đã bác tuyên bố của NATO rằng nhóm tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải gồm  tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và 7 tàu khác sẽ tham gia đánh bom tại thành phố Aleppo của Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chúng sẽ hỗ trợ lực lượng hải quân thường trực của Nga tại bờ biển Syria.

RIA Novosti dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho rằng NATO không có lý do gì phải lo ngại về nhóm tàu chiến trên và khẳng định không quân Nga đã không có chuyến bay ném bom nào ở Aleppo trong 9 ngày qua, ít nhất là trong không quá 10km gần thành phố này.

Andrei Kelin, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga, nói với RIA rằng lo lắng của tổng thư ký NATO là thừa thãi.

“Những lo ngại (của NATO) chẳng dựa trên bất kỳ cơ sở nào vì các máy bay của chúng tôi đã không đến gần Aleppo trong 9 ngày rồi. Các tàu chiến của chúng tôi vẫn ở Địa Trung Hải. Chúng vẫn luôn hiện diện ở đó”, Andrei Kelin nói.

“Tại sao lại vẽ ra những giả thuyết không có thật, rồi sau đó đưa ra những tuyên bố chính trị dựa trên các giả thuyết đó? Điều này thật hoang đường”, quan chức Nga nói thêm.

Nhóm tàu chiến Nga do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đang thu hút sự chú ý khi đi qua vùng biển châu Âu đến Syria.

Đây là tàu sân bay duy nhất trong hải quân Nga, mang theo khoảng 40 máy bay và có kích thước nhỏ hơn tàu sân bay Mỹ.

Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng Thư ký NATO Stoltenberg ngày 25/10 cho rằng nhóm tàu chiến của Nga đang trên đường đến Syria để tiến hành oanh kích ở Aleppo và thực hiện nhiều cuộc không kích nữa.

Trong khi tỏ ra lo ngại về khả năng các tàu chiến Nga được điều tới biển Địa Trung Hải, NATO đã tỏ ra giận dữ về thông tin Tây Ban Nha- một thành viên NATO định cho phép tàu chiến Nga tiếp dầu và nhu yếu phẩm.

Tuy nhiên, sau đó chính phía Nga đã rút lại yêu cầu này.

Reuters dẫn Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết: “Đại sứ quán Nga tại Madrid vừa báo với chúng tôi rằng họ rút đề nghị cấp phép cho những tàu này được cập cảng, và việc cập cảng do đó đã bị hủy”.

“Chúng tôi xác nhận yêu cầu đã được rút lại”, RIA Novosti dẫn lời một quan chức Đại sứ quán Nga tại Tây Ban Nha nói.

Báo Tây Ban Nha El Mundo đưa tin nhóm tàu do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chỉ huy đã đi qua eo biển Gibraltar, hướng về phía đông Địa Trung Hải.

Dù vấp phải sự phản đối của đồng minh nhưng Tây Ban Nha nói rằng hoạt động này không vi phạm hiệp định NATO. Và đây không phải là lần đầu tiên cảng Ceuta tiếp nhiên liệu cho tàu Nga.

Đại diện Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết, đã có ít nhất 60 tàu quân sự Nga cũng đã ghé cảng này kể từ tháng 4/2010 đến nay khi căn cứ hải quân tại Bắc Phi này mở cửa phục vụ tàu của tất cả các nước có nhu cầu về hậu cần.

Tuyên bố của Nga về việc triển khai hạm đội của mình tại Địa Trung Hải cũng nhằm bác cáo buộc rằng các vụ không kích do máy bay chiến đấu của Syria hoặc Nga tiến hành hôm 26/10 làm ít nhất 26 người chết tại một ngôi làng ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, gần Aleppo, do phe nổi dậy kiểm soát.

Việc Đô đốc Kuznetsov sẽ không trực tiếp tham chiến ở Syria là không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát phương Tây và cả Nga.

Đa số đều nhận định, việc điều phân hạm đội tàu này tới Địa Trung Hải là “một thông điệp mang tính biểu tượng quan trọng”của Moscow. Trong đó thể hiện khả năng Nga có thể mang thế lực quy mô như thế nào vào cuộc chiến và có thể đảm bảo hiện diện quân sự ở khu vực xa như thế này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới