Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ nên tập trung cho nền kinh tế “mong manh” của mình

Mỹ nên tập trung cho nền kinh tế “mong manh” của mình

Hãng thông tấn United Press International cho biết, Washington lo ngại về “mối đe dọa ảo từ Nga”, trong khi trên thế giới đang tồn tại những chiều hướng rất đáng báo động, còn hệ thống tài chính Mỹ có thể phải đối mặt với khả năng “sụp đổ”. Vẫn có thể tránh được khả năng sụp đổ của thị trường, nhưng nếu điều đó xảy ra thì nó sẽ là vô cùng đau đớn đối với Mỹ.

Cũng theo United Press International, nhiều cường quốc phương Tây đang thực sự lo sợ về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và cho rằng, Nga có lẽ là mối đe dọa chủ yếu. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này có thể bị phóng đại lên, bài báo cho biết.

Thứ nhất, rõ ràng là Moscow không can thiệp vào các nước vùng Baltic hoặc đe dọa các quốc gia là thành viên của NATO ở vùng Biển Đen, bởi vì Nga không hề có ý định kéo theo nguy cơ xảy ra cuộc xung đột vũ trang, mà có thể leo thang thành cuộc chiến tranh hạt nhân.

Thứ hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhiều cách khác để đạt được mục tiêu là mở rộng tầm ảnh hưởng và uy tín của Nga, tác giả bài báo cho biết.

Ngoài ra, ông Putin đang đứng trên sự thành công – tỷ lệ ủng hộ đối với ông trong cả nước đạt trên 80%. Có thể sự nổi tiếng này của nhà lãnh đạo Nga mang tính chất tạm thời, nhưng chính sách của Mỹ chống lại sự ủng hộ đó sẽ chỉ như bán linh hồn, tờ báo UPI viết.

Trong khi đó, tình hình thế giới hiện nay – từ Nigeria đến Thái Bình Dương – diễn biến gần như rất khốc liệt và khó lường. Các nhóm khủng bố “Boko Haram” và “Nhà nước Hồi giáo” đã mở rộng hoạt động của chúng trên nhiều châu lục.

Syria, Libya, Yemen và Afghanistan bị bao trùm bởi các cuộc xung đột. Kashmir vẫn là một điểm nóng xung đột tiềm tàng giữa Ấn Độ và Pakistan. Triều Tiên đang tăng cường khả năng trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân và Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự tại các hòn đảo trên biển.

Nhưng có một nguy cơ khác mà người Mỹ thực sự nên lo lắng, đó là cơ cấu tài chính mong manh của Mỹ, tác giả bài báo nhận định.

“Tỷ lệ giữa giá trị cổ phiếu trên thị trường với lợi nhuận ròng trên mỗi cổ phiếu (P/E) là rất lớn”, bài báo viết. Cũng cần lưu ý rằng, lãi suất hiện đang ở mức thấp kỷ lục, nhưng sớm hay muộn lãi suất sẽ tăng lên, và khi đó tỷ lệ P/E sẽ trở lại mức trung bình lịch sử, điều này có nghĩa là thị trường chứng khoán ngay lập tức sẽ sụt giảm xuống 15% -25%.

“Đây sẽ là một đòn giáng nghiêm trọng đối với hầu hết các nhà đầu tư”, bài báo cho biết.

Vẫn có thể tránh được khả năng sụp đổ của thị trường, nhưng nếu điều đó xảy ra thì nó sẽ là vô cùng đau đớn đối với Mỹ, tác giả bài báo kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới