Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận ở Biển Đông khi chiến hạm Mỹ rút

TQ tập trận ở Biển Đông khi chiến hạm Mỹ rút

Trung Quốc sẽ thực hiện cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông trong cả ngày hôm nay 27.10, và yêu cầu tất cả tàu bè phải tránh xa.

Reuters dẫn Cục An toàn Hàng hải của nước này phát đi thông báo hôm 26.10, chưa đầy một tuần sau khi một tàu khu trục của hải quân Mỹ tiến vào khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.

Theo Cục trên, cuộc thao dượt sẽ diễn ra tại khu vực nằm ở phía nam đảo Hải Nam, và phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa.

Thông báo ngắn không cho biết thêm các thông tin chi tiết khác, ngoài chuyện cấm tàu bè tiến vào khu vực Trung Quốc tập trận – theo VOA.

Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm từ năm 1974. Trung Quốc đã xây dựng một đường băng cũng như đặt tên lửa đất đối không trên Phú Lâm, đảo lớn nhất trên Hoàng Sa.

Trước đó, CNN đưa tin, hôm 21.10, Washington điều tàu khu trục USS Decatur vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa. Mục đích của hành động này, theo lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest, là để Trung Quốc biết rằng nước này không thể “hạn chế một cách trái phép quyền tự do qua lại và sử dụng hợp pháp vùng biển mà Mỹ và tất cả các nước khác được phép theo luật quốc tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới