Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuốc phòng Đài Loan bị hacker TQ tấn công

Quốc phòng Đài Loan bị hacker TQ tấn công

Các tin tặc Trung Quốc vừa phát động một cuộc tấn công mạng nhắm ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan, theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Trung Quốc nổi tiếng với lực lượng tin tặc quân đội

Các chuyên gia an ninh mạng Hoa Kỳ cho biết vụ tấn công diễn ra vào tháng này tại Hội nghị công nghiệp quốc phòng Hoa Kỳ – Đài Loan, được tổ chức tại Williamsburg, tiểu bang Virginia với sự tham dự của các quan chức quốc phòng, các đại diện của ngành công nghiệp quốc phòng, các chuyên gia an ninh quốc phòng và các học giả nghiên cứu.

Vụ tấn công được thực hiện thông qua một email lừa đảo bằng tiếng Trung có chứa phần mềm gián điệp, theo ông Steven Adair, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Volexity vùng Washington. Với phần mềm này, các tin tặc có thể thâm nhập vào tất cả các hệ thống có kết nối với mạng máy tính của người nhận.

Bà Lotta Danielson, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ – Đài Loan, nhà tài trợ cho Hội nghị khẳng định email này “nhắm tới ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan”.

Bà cho biết Hiệp hội của bà hết sức cảnh giác về tin tặc vì họ là mục tiêu tấn công của tin tặc trong suốt nhiều năm. Khi nhận được email khả nghi này, bà lập tức cảnh báo tất cả những người tham gia Hội nghị và chuyển email này cho các chuyên gia an ninh kiểm tra.

Theo ông Adair, mặc dù không thể chứng minh được Trung Quốc đứng đằng sau vụ tấn công tin tặc, nhưng lại có nhiều cách để xác định danh tính kẻ tấn công.

Ông nói: “Chúng tôi đã gặp kiểu tấn công bằng phần mềm gián điệp như thế này, đây là kiểu cách của riêng Trung Quốc, và một số phần mềm gián điệp thì chỉ có các nhóm tin tặc Trung Quốc sử dụng”.

Đài Loan đang phải đối diện với những thách thức lớn, và một trong số đó là các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc, theo ông Mark Stokes, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu dự án 2049, một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ chuyên nghiên cứu các vấn đề an ninh ở Châu Á. 

Tuy nhiên, ông Stokes còn cho biết thêm Đài Loan có đội ngũ nhân viên mạng xuất sắc và tài năng. Ông cũng cho rằng Hoa Kỳ và Đài Loan nên tăng cường hợp tác vào vấn đề an ninh mạng bởi vì họ đang phải đối mặt với cùng mối đe dọa.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan đang có kế hoạch thành lập đơn vị an ninh mạng đặc biệt bên trong quân đội để đối phó với các cuộc tấn công mạng gia tăng trong những năm gần đây. Chính phủ Đài Loan cho biết kế hoạch này là vô cùng cần thiết bởi tin tặc Trung Quốc tấn công Đài Loan nhiều hơn là tấn công vào Hoa Kỳ, Hồng Kông hay chính tại Trung Quốc đại lục.

Đài Loan tin rằng các tin tặc Trung Quốc đã thâm nhập vào hệ thống quốc phòng của Đài Loan, cơ quan đối ngoại, kiểm soát không lưu và hệ thống truyền thông, họ nói rằng quy mô của cuộc tấn công đã đạt tới mức độ “bán chiến tranh”.

Trung Quốc ngày càng tai tiếng với hệ thống tin tặc và gián điệp chuyên tấn công vào các chính phủ, doanh nghiệp trên toàn thế giới để ăn cắp thông tin tình báo và các bí quyết công nghệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới