Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinThẩm vấn cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Hàn Quốc

Thẩm vấn cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Hàn Quốc

Ngày mai (2-11), văn phòng công tố Hàn Quốc sẽ triệu tập ông Ahn Jong Beom, cựu cố vấn cấp cao về kinh tế của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vì những liên đới với bà Choi Soon Sil.

Bà Choi Soon Sil tại văn phòng công tố ở Seoul, Hàn Quốc – Ảnh: Reuters

Theo báo Korea Times, cuộc thẩm vấn này sẽ tập trung vào những cáo buộc cho rằng ông Ahn đã đóng vai trò “chủ chốt” trong việc thành lập hai quỹ phi lợi nhuận bị cáo buộc liên quan tới hành vi tham nhũng của bà Choi là quỹ Mir và K-Sports Foundation.

Hai quỹ này đã thu được hàng chục tỉ won do các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc “tài trợ”. Các tổ chức này được cho là đã hoạt động như là “những chiếc máy ATM cá nhân” của bà Choi Soon Sil, người bạn gái thân thiết của tổng thống Park Geun Hye vừa bị bắt giữ khẩn cấp sau khi trở về Seoul.

Ông Ahn 57 tuổi là cựu cố vấn tổng thống đầu tiên bị văn phòng công tố thẩm vấn. Quyết định triệu tập ông được đưa ra sau hai ngày kể từ lúc ông Ahn xin từ chức và được chấp thuận.

Một cựu quan chức của quỹ K-Sports Foundation từng khai nhận “thường xuyên liên lạc” với ông Ahn để thảo luận về cách quản lý quỹ cũng như những nguồn thu nhập của quỹ này. Tuy nhiên ông Ahn bác bỏ những cáo buộc đó.

Ông Ahn cũng bị nghi ngờ đã cố tình gây tác động để thay đổi lời khai của một cựu quan chức khác là ông Jung Hyun Sik trước khi ông này bị triệu tập ngày 27-10. Ông Jung đã tố cáo việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với một nhật báo địa phương.

Trong diễn biến liên quan, theo kênh truyền hình Ariang News, trong lúc bà Choi vẫn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ phục vụ công tác điều tra, các công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành lục soát trụ sở chính của 4 ngân hàng thương mại của Hàn Quốc mà bà Choi có tài khoản tại đó.

Các ngân hàng bị liên đới điều tra là KB Kookmin Bank, Standard Chartered Bank Korea, Woori Bank và Shinhan Bank. Các ngân hàng này cũng bị chỉ trích đã mang lại những lợi ích đáng kể cho bà Choi, chẳng hạn như cho bà này vay những tiền rất dễ dàng.

Dư luận cũng dấy lên những đồn đoán về việc bà Choi rất có thể đã có ảnh hưởng đối với những nhân vật chủ chốt trong giới tài chính của Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới