Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNguy cơ tiềm ẩn với hoa quả TQ vào Việt Nam với...

Nguy cơ tiềm ẩn với hoa quả TQ vào Việt Nam với thuế 0%

Theo hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), hàng hóa từ các nước thuộc thành viên ACFTA khi vào Việt Nam sẽ được miễn thuế (thuế 0%) nếu có giấy chứng nhận xuất xứ theo quy định của Bộ Công thương.

Hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn ngập thị trường gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vô cùng lo lắng trước thông tin này vì không biết làm sao phân biệt được đâu là hoa quả Việt Nam, đâu là của Trung Quốc. Đặc biệt người tiêu dùng Việt từ trước đến đây vốn rất lo ngại vệ sinh an toàn của trái cây Trung Quốc.

Một người tiêu dùng ở Hà Nội cho báo Người Đưa Tin biết: “Sắp tới, hoa quả Trung Quốc được hưởng thuế ưu đãi 0% khi về Việt Nam thì trên thị trường sẽ ngập hoa quả Trung Quốc. Nếu cơ quan quản lý không làm chặt thì sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng Việt hàng Trung Quốc lẫn lộn rất khó phân biệt. Bây giờ vấn đề an toàn thực phẩm còn chưa làm được triệt để sắp tới tình hình như vậy nữa chắc các cơ quan quản lý thị trường khó đủ người để kiểm tra”.

Nhiều người cũng lo lắng khi hàng Trung Quốc một khi miễn thuế sẽ có giá rẻ hơn sẽ gây áp lực lớn đến nông nghiệp trong nước.

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch hội nông dân Việt Nam cho trang Người Đưa Tin biết: “Việc kiểm định chất lượng, an toàn thực phẩm của nước ta còn nhiều hạn chế. Việc dán nhãn cũng vậy. Có khi hàng Trung Quốc lại dán nhãn Mỹ, Châu Âu”.


Hoa quả tràn lan không rõ nguồn gốc.

Báo Dân Trí dẫn ý của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng trên thực tế, bao lâu nay người Việt vẫn kêu hàng Trung Quốc “bẩn”, không đảm bảo an toàn, chất lượng nhưng những cơ quan kiểm định vẫn toàn công bố chất lượng ổn rồi nên người tiêu dùng vẫn an tâm sử dụng. Thuế 0%, giá rẻ người ta lại càng nhập tràn lan.

Trang Trí Thức Trẻ cũng dẫn ý kiến của bà Phạm Chi Lan cho rằng nông sản Việt Nam xưa nay đã phải cạnh tranh gay gắt với nông sản Thái Lan, người Việt cũng chuộng hoa quả Thái, ngay cả gạo cũng phải cạnh tranh gay gắt ngay trên sân nhà, giờ đây nếu có thêm hoa quả Trung Quốc nữa sẽ khiến thị trường trong nước phức tạp.

Về việc hoa quả Trung Quốc có thể đội lốt hoa quả trong nước, thậm chí của Mỹ hay Úc, bà Phạm Chi Lan nói: “Nhiều chuyện đã xảy ra rồi, khi hàng Trung Quốc không đảm bảo vào nước ta nhưng các cơ quan kiểm định lại không phát hiện, khiến cho người tiêu dùng an tâm sử dụng. Trong khi đó, đối với những sản phẩm trong nước thì dù có một vấn đề rất nhỏ nhưng lại bị phê phán mạnh mẽ”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới