Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinThủ tướng Najib: Các nước phương Tây từng đô hộ, không nên...

Thủ tướng Najib: Các nước phương Tây từng đô hộ, không nên giảng đạo Malaysia

Thủ tướng Malaysia Najib Razak, đang có chuyến thăm Trung Quốc, cho biết các nước phương Tây từng đô hộ Malaysia không nên giảng đạo Malaysia về cách xử lý vấn đề nội bộ của nước này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong
buổi lễ đón tiếp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 1.11.2016

Trong một bài xã luận đăng trên China Daily (Trung Quốc) ngày 2.11, Thủ tướng Najib, đang có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 6 ngày, nói rằng: “Những nước lớn nên đối xử công bằng với những nước nhỏ”.

“Những cựu đế quốc thực dân không nên giảng đạo những quốc gia mà họ từng đô hộ về cách giải quyết các vấn đề nội bộ”, ông Najib viết. Malaysia từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Mỹ và Anh.

Hôm qua 1.11, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Thủ tướng Najib và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chứng kiến buổi lễ ký kết hàng loạt thỏa thuận, bao gồm thỏa thuận hợp tác quốc phòng và tăng cường hợp tác ở Biển Đông. “Về vấn đề Biển Đông, chúng tôi tin rằng vấn đề tranh chấp lãnh thổ nên được giải quyết ôn hòa và thông qua đối thoại, theo luật pháp quốc tế và các cuộc đàm phán”, ông Najib viết trong bài xã luận.

Bernama, hãng thông tấn nhà nước Malaysia, ngày 2.11 đưa tin Malaysia ký kết thỏa thuận mua bốn tàu chiến của Trung Quốc và ký kết 14 thỏa thuận khác với tổng trị giá 34,25 triệu USD. Theo thỏa thuận, hai tàu sẽ được đóng ở Malaysia và hai tàu được đóng ở Trung Quốc. “Tôi gọi đây là thỏa thuận lịch sử bởi vì trước đây chúng tôi chưa từng mua tàu của Trung Quốc”, cũng theo bài viết của ông Najib.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Najib lần này cho thấy Malaysia có khả năng chuyển hướng chiến lược hướng về Trung Quốc, quay lưng với Mỹ như Philippines, sau vụ bê bối 1MDB ở Malaysia, theo nhà phân tích chính trị Đông Nam Á Bridget Welsh. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chuyển sang thân với Trung Quốc và tuyên bố “chia tay” đồng minh lâu năm là Mỹ trong thăm Trung Quốc vừa qua.

Giới quan sát nhận định động thái này của Philippines và Malaysia được xem là giúp Trung Quốc kiềm chế sức ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực, giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông, theo Reuters.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2009, Thủ tướng Najib nỗ lực thắt chặt quan hệ với Mỹ, và mối quan hệ hai bên trở nên nồng ấm hơn sau nhiều thập niên không tin tưởng lẫn nhau. Nhưng sau này Thủ tướng Najib lại hướng về phía Trung Quốc bởi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia, và sau vụ bê bối tham nhũng Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia có liên quan đến ông Najib.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20.7 tiến hành điều tra vụ 1MDB, tuyên bố sẽ tịch thu khối tài sản trên 1 tỉ USD tại Mỹ của người thân và bạn bè ông Najib trong cuộc điều tra 1MDB. Quan hệ Malaysia và Mỹ hục hặc bởi cuộc điều tra 1MDB và Thủ tướng Najib từng lên tiếng phản đối nước ngoài can dự vào vấn đề nội bộ của Malaysia.

RELATED ARTICLES

Tin mới