Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 04/11

Bản tin Biển Đông ngày 04/11

Bản tin Biển Đông ngày 04/11/2016.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh: Rappler)

1) Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khẳng định Philippines không “cầu viện” sự cho phép của Trung Quốc để ngư dân Philippines “được” đánh cá ở bãi cạn Scarborough

Ngày 3/11, trang International Business Times đưa tin:

Liên quan đến việc ngư dân Philippines mới được đánh cá ở khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông sau 4 năm bị phía Trung Quốc ngăn cấm bất hợp pháp, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay coi bước chuyển biến này là thành quả của những nỗ lực nhằm xây dựng hiểu biết và “tin tưởng lẫn nhau” của Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây.  Mặt khác, ông Yasay nhấn mạnh, hai bên không hề đề cập đến việc “cho phép” hay bất cứ thỏa thuận bằng văn bản nào liên quan đến việc ngư dân Philippines được tới đánh cá ở khu vực bãi cạn tranh chấp này, hay việc các tàu của Trung Quốc sẽ rời đi. Đối với những thông tin cho rằng việc ngư dân Trung Quốc đến đánh cá ở bãi cạn Scarborough mà không bị Trung Quốc gây phiền nhiễu là nhờ Trung Quốc đã “cho phép”, ông Yasay phủ nhận thông tin này và khẳng định “không muốn Trung Quốc “cho phép ngư dân đến bãi cạn đánh cá” bởi “sự cho phép” sẽ đồng nghĩa với việc Philippines công nhận thẩm quyền của Trung Quốc đối với bãi cạn này”.

2) Cảnh sát biển Philippines triển khai tuần tra tại bãi cạn Scarborough

Ngày 4/11, tờ The Manila StandardInquirer đưa tin

Ngày 3/11, trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippnes Arthur Tugade cho biết lực lượng cảnh sát biển Philippines sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra quanh bãi cạn Scarborough để “kiểm tra” các vùng biển khi phía Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện ở đó. Trung tá Armand Balilo, Người Phát ngôn Cảnh sát biển Philippines cho biết đã có hai tàu được điều động đi Scarborough ngày 3/11, còn ba chiếc tàu khác đã sẵn sàng để chuẩn bị triển khai tới bãi cạn này. Ông Balilo khẳng định nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát biển là kiểm tra điều kiện và tình hình các ngư dân của mình trong khu vực, nhằm tiếp tục duy trì những gì Philippines đã làm ngay từ đầu, đó là sự hiện diện của chính phủ ở khu vực này. Ông nhấn mạnh, điểm mấu chốt vẫn là kìm chế không thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào để tránh gây ảnh hưởng đến bất kỳ nỗ lực ngoại giao nào đang được thực hiện bởi Tổng thống và chính phủ. Ông Tugade khẳng định đã chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát biển tới khu vực bãi cạn ngay sau khi có các báo cáo nói rằng ngư dân Philippines có thể đánh bắt cá mà không bị phía Trung Quốc quấy nhiễu.  Ông Tugade cũng khẳng định rằng Philippines hy vọng sẽ không có bất cứ hành động khiêu khích nào đến từ hai bên để tránh xảy ra xung đột. Cùng ngày, Bộ Tài chính Philippines đã lên tiếng tuyên bố về việc Philippines mua 24 tàu thuyền tốc độ cao của Nhật Bản sẽ tăng cường đáng kể tiềm lực an ninh và tuần tra biên giới của lực lượng cảnh sát biển Manila.

3) Chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Jokowi Widodo tới Úc sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế và hợp tác biển

Ngày 3/11, tờ The Jakarta Post đưa tin:

Ngày 3/11, Vụ trưởng Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Indonesia cho  biết: chuyến thăm của Tổng thống Jokowi Widodo tới Úc từ ngày 6-8/11 được kỳ vọng là sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế và hợp tác biển, dù mới đây đã từ chối đề nghị tiến hành tập trận chung với Úc ở Biển Đông. Chuyến thăm này là hoạt động nối tiếp các cuộc gặp mặt gần đây giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng của hai bên tại Bali, Indonesia, với trọng tâm là hợp tác biển. Tuy nhiên, liên quan đến các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông với phía Úc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir giải thích hai bên sẽ không triển khai các cuộc tập trận này vì lý do mỗi bên chỉ có thể có hợp tác song phương “trong phạm vi lãnh thổ của mình”. Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng sẽ thảo luận về vấn đề an ninh lương thực.

RELATED ARTICLES

Tin mới