Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNghị sĩ Anh lên án nạn cướp mổ nội tạng ở TQ

Nghị sĩ Anh lên án nạn cướp mổ nội tạng ở TQ

Hoạt động mổ cướp nội tạng các tù nhân lương tâm tại Trung Quốc đang diễn ra trên một “quy mô công nghiệp”, các nghị sỹ Anh được báo cáo trong một cuộc tranh luận tại Nghị viện vào hôm 11/10.

 

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố họ sẽ chấm dứt tất cả các hoạt động thu hoạch nội tạng từ các tù nhân từ ngày 01 tháng 1 năm 2015, nhưng một báo cáo được công bố vào tháng 6 năm nay cho thấy họ chưa hề thực hiện điều đó.

Báo cáo mang tên “Cuộc thảm sát/ thu hoạch đẫm máu: bản cập nhật”,được biên soạn bởi cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour, luật sư nhân quyền David Matas, và nhà báo điều tra Ethan Gutmann. Bản báo cáo 700 trang điều tra hoạt động của 712 bệnh viện ở Trung Quốc có tiến hành cấy ghép gan và thận.

Các nhà điều tra ước tính rằng hàng năm có khoảng 60.000 đến 100.000 ca cấy ghép diễn ra tại Trung Quốc kể từ năm 2000, vượt xa con số mà chính quyền Trung Quốc công bố (10.000 đến 20.000 ca).

Ba nhà điều tra cũng đã phát hiện các bằng chứng cho thấy các nội tạng được thu hoạch cưỡng bức từ các tù nhân lương tâm, phần lớn là các học viên Pháp Luân Công, một môn khí công cổ xưa bị đàn áp ở Trung Quốc từ năm 1999. Các nạn nhân khác bao gồm người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Phật tử ở Tây Tạng, và những người theo đạo Kitô.

Trong cuộc tranh luận tại Tòa nhà Nghị viện Anh, Nghị sĩ Fiona Bruce cho biết: “Mặc dù thực tế rằng các tác giả của báo cáo đã thách thức, họ thật sự đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc phản bác lại các kết luận của họ, bước ra và nói rằng các cáo buộc là không chính xác, [nhưng] hoàn toàn là im lặng. Hiện chưa có một lời bác bỏ nào [từ chính quyền Trung Quốc] đối với các nghiên cứu, thông tin, hay kết luận của các tác giả”.

nghị sỹ Anh lên án mổ cướp nội tạng

Nghị sỹ Fiona Bruce 

Hôm 10/10, bà Bruce, Chủ tịch của Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ, đã đề nghị tổ chức một buổi tranh luận trong thời gian sớm nhất về chủ đề “Thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc”. Ủy ban của bà cũng đã đưa ra một báo cáo mới về tình trạng mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc.

Lập trường của chính phủ Anh Quốc tại cuộc tranh luận được giữ kín. Đại diện văn phòng Bộ Ngoại giao, Ông Alan Duncan cho rằng hoạt động mổ cướp nội tạng là ‘đáng ghê tởm’, nhưng ông hoài nghi liệu nó đang được thực hiện “một cách có hệ thống” ở Trung Quốc hay dưới hình thức nào, ông nói rằng vẫn còn thiếu bằng chứng xác thực.

Ông Duncan đã nhận được thông tin từ chính quyền Trung Quốc về chính sách hiến tạng của họ, trong đó Bắc Kinh khẳng định rằng nguồn nội tạng hiến tặng của họ được xử lý theo một “khuôn khổ pháp lý rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế”.

Nghị sĩ Jim Shannon nói ông thất vọng về phản ứng của ông Sir Duncan. Ông cho biết có khá nhiều bằng chứng trong báo cáo mới nhất cho thấy mổ cướp nội tạng đang diễn ra một cách có hệ thống tại Trung Quốc. Ông Shannon cũng nói rằng ông đã đích thân gặp một số gia đình các nạn nhân.

Hồi tháng 7, Nghị viện Châu Âu đã đưa ra văn bản lên án Trung Quốc về hoạt động thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm. Một tháng trước đó, Hạ viện Mỹ cũng ra nghị quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mổ cướp nội tạng và đàn áp Pháp Luân Công.

RELATED ARTICLES

Tin mới