Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Duterte gặp thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo

Ông Duterte gặp thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay có cuộc hội đàm với một thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo ngay sau khi lệnh truy nã ông này được tòa án hủy bỏ.

Thủ lĩnh MNLF Nur Misuari phát biểu tại dinh tổng thống Philippines ở Manila hôm nay. Ảnh: AFP

Ông Nur Misuari được Tổng thống Duterte chào đón tại dinh tổng thống và hai bên đã trao đổi về cách chấm dứt cuộc nổi dậy gần 5 thập kỷ qua ở miền nam Philippines, Reuters cho hay.

Ông Misuari thành lập Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro MNLF vào năm 1969 và chạy trốn truy nã từ tháng 9/2013 với cáo buộc dẫn đầu một cuộc nổi dậy đẫm máu. 

Ông Misuari bay đến Manila từ căn cứ trên đảo Jolo, nơi trú ngụ của nhóm phiến quân Abu Sayyaf có liên kết với al-Qaeda. Nhóm này từng thực hiện các vụ bắt cóc và chặt đầu các con tin Philippines và nước ngoài. Dù MNLF và Abu Sayyaf không có quan hệ nhưng ông Misuari gần đây đã tạo điều kiện đàm phán để giải thoát cho một số con tin. 

Duterte cho hay ông đã ra lệnh một tòa án hủy lệnh truy nã Misuari để ông và thủ lĩnh phiến quân có thể bàn bạc về tiến trình hòa bình và cách đối phó với Abu Sayyaf. Tổng thống tuyên bố sẽ xóa sổ Abu Sayyaf và từ chối đàm phán với nhóm này.

“Tôi không thể từ chối lời mời vì tôi tôn trọng ông ấy”, Misuari nói về ông Duterte. “Ông ấy đã khôi phục tự do cho tôi”.

Cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi giáo ở Philippines đã làm hơn 120.000 người thiệt mạng và hai triệu người mất nhà cửa.

Chính phủ Philippines đã ký kết nhiều thỏa thuận hòa bình với hai phe phiến quân đối lập nhưng các thỏa thuận chưa được thực thi vì dưới thời chính quyền trước đây, quốc hội nước này đã không thông qua luật thành lập một vùng Hồi giáo tự trị ở miền nam. Lệnh ngừng bắn giữa chính phủ và phe lớn hơn MLNF đã bị đình trệ từ năm 2004.

RELATED ARTICLES

Tin mới