Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTrước thời điểm bầu cử tổng thống, dân Mỹ đổ xô đi...

Trước thời điểm bầu cử tổng thống, dân Mỹ đổ xô đi mua súng

Theo tài liệu FBI công bố hôm thứ Hai, hơn 2,3 triệu khẩu súng đã được đăng kiểm tại Mỹ chỉ trong tháng 10 vừa qua – một con số kỷ lục.

(ảnh: Flickr)

Tổng cộng đã có tới 2.333.359 lượt kiểm tra súng mới trên “Hệ thống quốc gia về kiểm tra tức thời tiền sử tội phạm” (National Instant Criminal Background Check System – NICS), tăng tới hơn 350.000 lượt đăng kiểm so với tháng trước đó và đánh dấu tháng 18 liên tiếp lập kỷ lục mới (kể từ tháng 5/2015).

Tuy nhiên theo FBI, con số đăng kiểm súng không thể hiện chính xác 100% lượng súng bán ra mà chỉ là để tham khảo dựa trên số lượng súng mới được kiểm tra nguồn gốc và tiền sử tội phạm của người sở hữu. Một số tiểu bang thậm chí còn không yêu cầu kiểm tra NICS mỗi khi mua súng.

Tờ Washington Examiner cho hay, hầu hết mọi người mua súng vì lý do tự vệ. Việc tăng đột biến số lượng kiểm tra súng có một phần nguyên nhân do những nỗ lực thắt chặt kiểm soát súng của đảng Dân chủ mà đi đầu là Tổng thống Obama và Ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton sau hàng loạt vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ thời gian qua.

“Lời kêu gọi sửa đổi Tu chính án thứ 2 của ông Obama và bà Clinton đã không được như mong muốn. Ngày càng có nhiều nhà sở hữu súng và con số này không ngừng tăng lên” – Alan Gottlieb từ Quỹ ủng hộ Tu chính án thứ 2 cho biết.

“Nếu bà Hillary Clinton thắng cử, người ta sẽ mua sắm nhiều súng trước khi bà ta trở thành chủ nhân Nhà Trắng” – ông Gottlieb nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới