Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTình hình Hoa Đông lại được đốt nóng

Tình hình Hoa Đông lại được đốt nóng

Đại sứ quán của Nhật Bản tại Bắc Kinh tuyên bố lãnh thổ trên vùng biển mà 4 tàu Hải cảnh của Trung Quốc xâm phạm hôm 6/11.

Một con tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 2502 xuất hiện ở quần đảo tranh chấp trên lãnh hải Nhật Bản hôm 6/11.

Hôm chủ nhật, Bộ Ngoại giao Nhật đã thông qua cơ quan Đại sứ quán của mình tại Bắc Kinh lên tiếng về chủ quyền lãnh thổ của mình ở quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và đưa tàu hải cảnh tới đó, theo Tokyo News.

Theo đó, Tokyo phản đối các hành động của Trung Quốc leo thang căng thẳng khi điều 4 tàu hải cảnh tới bất chấp các phản đối nhiều lần từ phía Nhật Bản.

Thủ tướng Shinzo Abe đã cho phép tăng cường các đội ngũ giám sát theo dõi các tàu của Trung Quốc và cập nhật các diễn biến mới.

4 tàu Hải cảnh Trung Quốc đã tiến sâu vào vùng biển xung quanh các đảo nhỏ ở Senkaku/ Điếu Ngư.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG)  thông báo, vụ việc xảy ra vào khoảng 10h sáng, chủ nhật ngày 6/11, theo giờ địa phương.

Sau 2 tiếng đi lại và không sử dụng vũ lực trong vùng lãnh hải gần các hòn đảo không có người ở, các tàu Trung Quốc mới rời đi.

Một tàu JCG đã truyền thông điệp cảnh cáo các tàu Trung Quốc, yêu cầu những tàu này phải rời khỏi vùng biển Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên các tàu chính quyền Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nhật Bản kể từ hôm 18/10.

Nhật Bản đã gửi tổng cộng 32 công hàm phản đối thông qua các kênh ngoại giao của họ trong đó nhắc tới 31 lần Trung Quốc vi phạm các quyền trên lãnh thổ Nhật Bản ở vùng lãnh hải.

Hiện vẫn chưa có phản ứng ngược lại từ phía Trung Quốc.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới