Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựMáy bay do thám mới của Mỹ làm Nga lo sốt vó?

Máy bay do thám mới của Mỹ làm Nga lo sốt vó?

Máy bay hiện đại P-8A không chỉ hỗ trợ chiến lược xoay trục sang Thái Bình Dương mà còn để đối phó với mối đe dọa đến từ Nga.

Một chiếc máy bay P-8A của Hải quân Mỹ.

Nếu nhìn vẻ bề ngoài lần đầu tiên, chiếc máy bay mới của Hải quân Mỹ P-8A Poseidon có vẻ như không có gì khác hơn là một máy bay chở khách. Nhưng khi nhìn xuống dưới cánh của chiếc máy bay này, suy nghĩ của bạn sẽ thay đổi.

Những giá treo của nó có thể mang theo một số loại vũ khí đáng sợ nhất của Hải quân Mỹ, chẳng hạn như tên lửa tầm nhiệt Sidewinder hay tên lửa chống hạm Harpoon. Nó có thể được xây dựng trên cơ sở khung của chiếc Boeing 737, nhưng P-8A là một máy bay chiến đấu.

Với tiếng gầm rú liên tục của những chiếc EA-18G Growlers trên đường băng ở bên ngoài, người đứng đầu Cơ quan Trinh sát và Tuần tra của Hải quân Mỹ, Thiếu tướng Hải quân Kyle Cozad đã tiết lộ về trung tâm huấn luyện mới cho chiếc máy bay mà họ coi như là tâm điểm của những nỗ lực nhằm đối phó với các đối thủ tiềm tàng đến từ Nga. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Cozad nêu rõ máy bay hiện đại này không chỉ hỗ trợ chiến lược xoay trục sang Thái Bình Dương mà còn để đối phó với mối đe dọa đến từ Nga.

Không giống như các máy bay Boeing 737 chở khách, P-8 được phát triển để săn tàu ngầm. “Nhu cầu đối với chiếc máy bay này là trung tâm của tác chiến chống ngầm và giúp đưa ra một phản ứng nhanh chóng từ xa mà không một máy bay nào của hải quân có thể làm được. Chúng tôi đã có thời gian không chú ý đến tác chiến chống ngầm khi (Hải quân Mỹ) tập trung vào những nhiệm vụ trên bộ phi truyền thống ở Iraq và Afghanistan”, Cozad, một phi công lái chiếc P-3 Orion nói. 

Hiện nhiều quan chức Lầu Năm Góc đang ngày càng lo ngại về các tàu ngầm tiên tiến của Nga và Trung Quốc có thể quấy rối và thậm chí đe dọa những tàu Mỹ.

Dự kiến, Hải quân Mỹ sẽ mua hơn 100 chiếc P-8A để thay thế cho phi đội P-3 đang “lão hóa”. Những phi công lái loại máy bay này sẽ được huấn luyện săn tàu ngầm tại Trung tâm Huấn luyện phi đội P-8A mới, một cơ sở rộng khoảng 30km2, nơi các phi công học bay và vận hành những hệ thống giám sát hiện đại của máy bay này. Hải quân Mỹ sẽ thay thế hoàn toàn với P-8A vào năm 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới