Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ công bố kế hoạch hợp tác hàng hải tại Biển Đông

TQ công bố kế hoạch hợp tác hàng hải tại Biển Đông

Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, quốc gia quanh Biển Đông trong 5 năm tới trên 7 lĩnh vực trọng điểm.

Trung Quốc bồi lấp phi pháp bãi đá thuộc chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: CSIS

Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc ngày 4/11 công bố kế hoạch hợp tác quốc tế hàng hải ở Biển Đông và khu vực biển lân cận giai đoạn 2016-2020, Xinhua đưa tin.

Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ tích cực thực thi chiến lược “Một vành đai, một con đường”, triển khai hợp tác với các tổ chức quốc tế, quốc gia, khu vực quanh khu vực Biển Đông và khu vực biển Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

7 lĩnh vực hợp tác trọng điểm được đề ra trong kế hoạch gồm biến đổi khí hậu và hải dương, bảo vệ môi trường biển, hệ thống sinh thái biển và tính đa dạng sinh học, phòng chống thiên tai biển, nghiên cứu biển, chính sách quản lý biển, hợp tác phát triển kinh tế xanh trong khai thác tài nguyên biển.

Theo người phụ trách Vụ Hợp tác Quốc tế của Cục hải dương Quốc gia Trung Quốc, kế hoạch hợp tác hàng hải này sẽ gặt hái được nhiều thành quả, có ý nghĩa tích cực trong việc thúc đẩy hòa bình ổn định ở Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông và có tuyên bố chồng lấn với 4 trong số 10 nước thành viên của ASEAN, gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei. Nước này đã thực hiện hoạt động bồi lấp trái phép đảo nhân tạo trên các thực thể chiếm đóng phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới