Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinĐòn trả đũa đầu tiên của TQ sau hàng loạt lời đe...

Đòn trả đũa đầu tiên của TQ sau hàng loạt lời đe dọa, cảnh báo

Seoul và Bắc Kinh đã ngừng các cuộc đối thoại quốc phòng cấp cao sau khi Hàn Quốc quyết định xúc tiến kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ. Đây chính là đòn trả đũa đầu tiên của Trung Quốc sau hàng loạt lời đe dọa, cảnh báo.

Hệ thống THAAD

Các nguồn tin hôm 6/11 đưa tin, chuyến thăm dự kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đến Bắc Kinh để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Chang Wanquan đã bị hủy bỏ và cuộc đối thoại chiến lược quân sự cấp thứ trưởng hàng năm giữa hai nước dường như cũng không thể diễn ra. Trung Quốc và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc đối thoại như thế này hàng năm từ năm 2011.

“Trung Quốc không đưa ra lời mời đối với Bộ trưởng Han và chính phủ chúng tôi cũng chưa đưa ra câu hỏi về vấn đề này”, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hãng tin Qatar News biết. Trước đó, giới chức Trung Quốc liên tục cảnh báo việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình mở rộng, phát triển quan hệ song phương.

“Chúng tôi đang đánh giá tình hình để quyết định xem liệu có thúc đẩy kế hoạch thực hiện chuyến thăm của ông Han cũng như cuộc đối thoại ở cấp thứ trưởng với phía Trung Quốc”, một nguồn tin quân sự của Hàn Quốc cho tờ Korea Daily biết. Cuộc đối thoại cấp thứ trưởng hàng năm đem lại cơ hội để Bắc Kinh và Seoul thảo luận về những cuộc trao đổi binh sĩ, kế hoạch thông tin khủng hoảng cũng như quản lý các hệ thống nhận diện phòng không. Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại ở Seoul trong năm nay nhưng Trung Quốc chưa đưa ra câu trả lời.

Seoul hồi tháng Bảy đã quyết định cho phép Mỹ triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ của Hàn Quốc. Theo thông tin mới nhất, hệ thống này sẽ được dựng lên trên đất Hàn Quốc trong vòng từ 8 đến 10 tháng nữa. Kế hoạch triển khai THAAD là một trong nhiều biện pháp quyết liệt mà Seoul đang triển khai để đối phó với nước láng giềng Triều Tiên sau những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp bất chấp dư luận của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ và quyết liệt việc Hàn Quốc cho đồng minh Mỹ triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ của nước này. Bắc Kinh tin rằng, hệ thống THAAD sẽ làm phương hại đến các lợi ích quốc gia của Trung Quốc đồng thời gây bất ổn cho cán cân sức mạnh trong khu vực. Nga cũng có mối quan ngại tương tự về kế hoạch THAAD của Mỹ và Hàn Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Lời cảnh báo của Bắc Kinh cũng không khiến Seoul nao núng.

RELATED ARTICLES

Tin mới