Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDonald Trump có thể là một tổng thống khó đoán

Donald Trump có thể là một tổng thống khó đoán

Các học giả đánh giá ông Trump là người rất khó đoán định và Mỹ có thể xảy ra nhiều bất ổn dân sự dưới thời của ông.

Donald Trump. Ảnh: Reuters

Donald Trump ngày 8/11 chiến thắng trong cuộc bầu cử, trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Một số học giả đã đưa ra suy đoán về nước Mỹ dưới sự dẫn dắt của ông, theo Metro.

“Ông Trump sẽ coi ghế tổng thống giống như vị trí giám đốc điều hành”, giáo sư Iwan Morgan, người dạy môn nghiên cứu Mỹ tại Đại học College London, nói.

“Vị trí tổng thống phải nằm trong tay một người hiểu được sự cần thiết của việc thuyết phục, chứ không phải là chỉ ra mệnh lệnh”.

Giáo sư nói rằng tất cả mọi điều ông đã thấy về ông Trump làm cho ông lo lắng, “vì ông Trump dường như không hoàn toàn hiểu rằng việc làm tổng thống là một hệ thống đối trọng ảnh hưởng giữa các nhánh có quyền lực ngang nhau của chính phủ”.

Giáo sư Lucas, một công dân Mỹ dạy nghiên cứu Mỹ tại Đại học Birmingham, nói rằng ông Trump sẽ là một tổng thống rất khó đoán.

“Hoàn toàn không thể đoán trước được ông ấy. Tôi còn chưa thấy ông ấy thể hiện suy nghĩ mạch lạc nào về chính sách đối ngoại trong chiến dịch của mình”, ông nói. “Ông ấy nói bằng các khẩu hiệu, nhưng điều đó không thực sự chuyển thành một chính sách”.

“Sự khó đoán không bao giờ tốt cho sự ổn định – ít nhất là trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế”, giáo sư Lucas nói thêm. Cả ông Morgan và ông Lucas đồng ý rằng ngay cả việc suy đoán ông Trump sẽ chọn ai vào nội các và nhân viên Nhà Trắng cũng rất khó.

Trong khi giáo sư Morgan cho rằng mối quan hệ Mỹ – Nga dưới thời ông Trump có thể ấm lên, ông Lucas cho rằng triển vọng quan hệ hai nước vẫn là điều chưa rõ ràng. “Chúng ta không biết liệu ông Trump sẽ xích lại gần Nga hay giữ khoảng cách”. 

Giáo sư người Mỹ Mike Cullinane, giảng viên lịch sử Mỹ tại Đại học Northumbria, cho rằng ưu tiên hàng đầu của ông Trump sẽ là các vấn đề nội bộ.

“Ông ấy sẽ phải lo lắng về các cuộc biểu tình và bạo động trong nhiệm kỳ tổng thống của mình”, ông nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới