Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHai thứ mà bao nhiêu tiền cũng không thể mua được của...

Hai thứ mà bao nhiêu tiền cũng không thể mua được của Trump

Với chiến dịch tranh cử ồn ào, nhiều phát ngôn “lạ tai”, những tưởng con đường đến Nhà Trắng của Trump rất hẹp, nhưng hóa ra không phải. Vì sao lại như vậy?

Trump trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ một cách đầy ngạc nhiên. (Ảnh: CNN)

Có lẽ người ta sẽ còn phải tốn thời gian và giấy mực để bình luận và lý giải cho chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử Mỹ 2016, nhưng có một vài điểm khá rõ ràng đã được đưa ra để dự báo chiến thắng này từ trước.

“Mũi tên” sắc bén nhất trong cuộc đua của Trump, đó chính là sự “nổi loạn” của chính ông, ông là một “nhân tố mang tới thay đổi”.

Trong thời đại của Uber và internet, các cử tri tin rằng thay đổi chỉ đến từ những “nhân tố” nhất định, và Trump có vẻ là một trong số đó. Bà Clinton rõ ràng được đánh giá là không có “tố chất” này.

Chiến thắng của Trump thực ra không phải là việc chưa từng có tiền lệ. Năm 1980, cựu tổng thống Ronald Reagan cũng đã có những chiến thắng đầy ngạc nhiên ở các bang vốn ủng hộ đảng Dân chủ.

Tổng thống Obama cũng đã từng giành chiến thắng ngoạn mục ở các bang có truyền thống ủng hộ phía Cộng hòa như Indiana hay Bắc Carolina vào năm 2008.

Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra và thực tế đã xảy ra. 

Trump đã tự xác định là ông ấy phải làm được như vậy, tất nhiên bằng nhiều cách, nhiều phát ngôn mà có thể đã gây tranh cãi. Trong đa số các cuộc khảo sát và thăm dò, Trump luôn ở “cửa dưới”, nhưng ông cũng đã có lần dẫn đầu tại một số cuộc thăm dò có uy tín và chính xác.

Nhưng điều thực sự khiến Trump có thể chiến thắng là gì? Theo nhà sử học Craig Shirley, người viết tiểu sử của cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan, đó có thể là do những phát ngôn mạnh mẽ về việc chấm dứt tệ tham nhũng ở Washington và Wall Street.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy đã đáp ứng được mong muốn của người dân Mỹ”, Shirley nói.

Dù người ta nghĩ gì về Trump, rất khó có thể phủ nhận rằng Trump đã đánh trúng tâm lý của người dân, nhất là vấn đề tham nhũng. Thậm chí vụ bê bối email của bà Clinton cũng đã làm cho chủ đề “tham nhũng” nóng đến tận ngày bầu cử.

Tuy bà Clinton luôn dẫn trước trong các cuộc thăm dò, nhưng có một điểm đáng ngạc nhiên mà mọi ngươi ít để ý tới, đó là Trump đã dẫn trước trong việc tạo ra được sự nhiệt tình của cử tri.

Một thăm dò khác của Fox News cũng cho thấy rằng, 63% số cử tri ủng hộ Trump cực kỳ quan tâm tới cuộc đua tới Nhà Trắng, trong khi chỉ 54% cử tri của bà Cliton có sự háo hức này.

Điều này cũng giống như những gì đã diễn ra vào năm 1980, khi mà tổng thống đảng Cộng hòa Reagan thắng cử tại 44 bang, trong đó có rất nhiều bang được dự đoán là ứng viên Dân chủ sẽ thắng.

Biên tập viên cao cấp của Washington Times kiêm nhà bình luận của kênh Fox News, Monica Crowley nói: “Lý trí của tôi nói rằng bà Clinton có tất cả mọi lợi thế kiểu cổ điển: giàu có, ứng cử viên chính thống, tranh cử hiệu quả, có sự ủng hộ của những người nổi tiếng.

Tuy nhiên, tình cảm của tôi cho thấy rằng năm nay là một năm khác thường và Donald Trump có hai thứ mà có tiền cũng không thể mua được.

Thứ nhất, ông ấy là một “nhân tố thay đổi” trong một mùa bầu cử đầy đổi thay. 

Thứ hai, ông ấy tạo ra được một hiệu ứng tình cảm đặc biệt đối với những người ủng hộ.

Đã có quá nhiều các sự kiện trong suốt mùa bầu cử này làm mọi người khó đoán định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Và tôi chắc chắn không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một số đông cử tri “im lặng” đã lẳng lặng bầu cho Trump”.

Eddie Zipperer, một trợ lý giáo sư Khoa học Chính trị tại Trường Quân sự Georgia, nhận định: “Trên hết, vẫn là sự thay đổi. Sự thay đổi sẽ là điều giúp Trump như nó đã từng giúp Reagan.

Người ta không hẳn là bầu cho Trump, mà là bầu cho sự thay đổi.”

Số lượng cử tri ủng hộ Trump đã bị đánh giá thấp hơn thực tế.

Phía Dân chủ đã rất thành công trong việc khiến các cử tri đi bỏ phiếu sớm. Nhưng điều ngạc nhiên nhất thì luôn đến đúng thời điểm. 

RELATED ARTICLES

Tin mới