Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinThân tín Lý Khắc Cường thế chân "tiếng nói thẳng thắn" nhất...

Thân tín Lý Khắc Cường thế chân “tiếng nói thẳng thắn” nhất TQ vào vị trí quan trọng

Sự điều chuyển bất ngờ giữa hai ông Lâu Kế Vĩ và Tiêu Tiệp đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận trong và ngoài Trung Quốc.

Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Tiêu Tiệp. (Ảnh: Baike)

Ngày 7/11, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin, Trợ lý Bí thư Hội đồng nhà nước Trung Quốc Tiêu Tiệp (1957) đã được bộ nhiệm làm Bộ trưởng tài chính thay cho ông Lâu Kế Vĩ (1950).

Theo giới quan sát, sự điều chuyển bất ngờ của Lâu cùng việc thiếu lý do giải thích từ Bắc Kinh thực sự thu hút sự chú ý của dư luận.

Tờ Financial Times (Anh) nhận định, chính quyền Bắc Kinh đã “sa thải” một trong những tiếng nói thẳng thắn nhất trong giới cải cách của nước này và việc thay đổi đó có thể xuất phát tư tâm lý lo lắng về kinh tế Trung Quốc trong tình trạng suy thoái toàn cầu.

Tờ này cũng cho hay, Lâu Kế Vĩ được đánh giá là một trong những quan chức kinh tế có năng lực nhất ở Trung Nam Hải. Lâu đã đưa ra và thực hiện hàng loạt những cải cách khó khăn về kinh tế.

Trước đó, ông này chính là người đứng đầu Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC) hay còn được gọi Quỹ thịnh vượng của Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng, Lâu có thể không được tái bổ nhiệm sau Đại hội đảng cộng sản Trung Quốc khóa 19 diễn ra vào mùa thu năm 2017.

Trong khi đó, ông Kiều Mộc – Phó Giáo sư Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh cho biết: 

“Cán bộ cấp Bộ trưởng nghỉ hưu ở tuổi này là việc rất bình thường. ĐCSTQ đang tiến hành điều chỉnh nhân sự trước Đại hội 19 vào năm sau”.

Đáng chú ý, người kế nhiệm Lâu – ông Tiêu Tiệp lại là một thân tín của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Tiêu từng có thời gian sáu năm phụ trách Cục thuế nhà nước Trung Quốc.

Giới phân tích đánh giá, trở thành tân Bộ trưởng Tài chính là bước ngoặt quan trọng, có thể giúp Tiêu “có suất” trong Bộ chính trị Trung Quốc khóa tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới