Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Putin đặt kỳ vọng vào ông Donald Trump

Tổng thống Putin đặt kỳ vọng vào ông Donald Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện chúc mừng ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Donald Trump.

RIA Novosti trưa 9/11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện chúc mừng ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong thông điệp chúc mừng, Tổng thống Nga bày tỏ sự tin tưởng vào cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington trong quan điểm về lợi ích của Nga và Hoa Kỳ.

Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng ông Trump – người bạn sẽ cùng nhau làm việc để đưa quan hệ Nga – Mỹ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Hãng tin Reuters dẫn giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết chiến thắng của ông Donald Trump sẽ mở đường cho những thương vụ đầu tư lớn giữa hai nước.

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao tại Liên minh châu Âu nói với RIA Novosti rằng, EU đang đợi chờ tuyên bố chính thức về chính quyền mới của Mỹ. Kết quả cuộc bầu cử Mỹ nghiêng về ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump được dự báo có tác động tới khối này hơn điều đã xảy ra đối với Brexit – cuộc ly hôn của Anh rời khỏi EU.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini viết trên mạng xã hội ngay sau khi ông Trump giành chiến thắng rằng Liên minh châu Âu và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với nhau. “Mối quan hệ giữa Mỹ – EU sâu sắc hơn bất kì sự thay đổi chính trị nào. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau, cùng khám phá lại sức mạnh của châu Âu.”

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen mô tả kết quả cuộc bầu cử là “cú sốc khổng lồ” và đặt câu hỏi liệu có phải đã đến lúc cáo chung của “nền hòa bình kiểu Mỹ (Pax Americana)” – thời kỳ mà Washington thống lĩnh quan hệ quốc tế kể từ sau Thế chiến II.

Trong khi đó Hàn Quốc lo ngại tổng thống Donald Trump sẽ có “đề nghị khó lường” với Triều Tiên về chương trình hạt nhân, trong khi Trung Quốc tuyên bố sẽ cùng hợp tác với tân tổng thống Mỹ để đảm bảo phát triển quan hệ song phương ổn định và tốt đẹp.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, ngay khi tin chiến thắng của ông Trump loan đi toàn cầu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố Trung Quốc sẽ cùng tân tổng thống Mỹ đảm bảo phát triển quan hệ song phương ổn định và tốt đẹp.

Tổng thống Philippines Dorigo Duterte cũng vừa gửi lời “chúc mừng nhiệt liệt” đến tân tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Duterte hy vọng quan hệ lâu đời giữa hai nước sẽ được nâng tầm dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và cùng cam kết sẽ chia sẻ những lý tưởng dân chủ và pháp quyền.

Ông Donald Trump trong bài phát biểu trước những người ủng hộ tuyên bố chiến thắng của mình.

“Tôi sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người dân Mỹ” – ông Trump tuyên bố.

Ông Trump nói rằng ông sẽ thiết lập mối quan hệ tốt với tất cả các nước. Theo các nhà chính trị, Mỹ đã sẵn sàng để đối phó với “bất kỳ thách thức nào”.

Sau cuộc điện thoại chúc mừng của bà Hillary Clinton, ông Donald Trump đã có bài phát biểu từ “tổng hành dinh” ở New York trong tư thế của người chiến thắng: “Tôi gửi lời chúc mừng đến Hillary Clinton cùng gia đình của bà vì đã chiến đấu rất, rất kiên cường trong chiến dịch vừa qua. Bà Hillary đã nỗ lực rất nhiều trong một thời gian dài, và chúng ta nợ bà một niềm cảm kích to lớn vì những đóng góp của bà cho đất nước này. Tôi nói điều này một cách rất nghiêm túc”.

“Bây giờ là lúc nước Mỹ hàn gắn những vết thương của sự chia rẽ. Đã đến lúc chúng ta ngồi lại cùng nhau như một dân tộc thống nhất” – ông Trump đưa ra thông điệp hàn gắn.

Mỗi một công dân Mỹ sẽ có cơ hội phát tối đa tiềm năng của họ… Chúng ta sẽ xây dựng mối quan hệ hữu hảo với những quốc gia khác, và họ cũng sẽ đáp lại như vậy. Đối tác, chứ không phải đối đầu,” ông Trump nhấn mạnh tầm nhìn của ông về một nước Mỹ dưới sự lèo lái của mình.

“Tôi yêu đất nước này”  – Ông Donald Trump kết lại bài phát biểu chiến thắng của mình trong sự hò reo của đám đông ủng hộ bên dưới.

RELATED ARTICLES

Tin mới