Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiToàn bộ di sản của Tổng thống Obama sẽ bị ông Trump...

Toàn bộ di sản của Tổng thống Obama sẽ bị ông Trump phá tan

Chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11 sẽ mở ra hàng loạt biến động lớn đối với các chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ trong tương lai. Thậm chí những thành tựu Tổng thống Obama đã đạt được cũng sẽ bị xóa bỏ.

Ông Donald Trump trở thành Tổng thống đời thứ 45 sau ông Barack Obama. 

Ngay trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Donald Trump đã có những tuyên bố mạnh mẽ về việc thay đổi chính sách thuế và người nhập cư ở nước Mỹ. Và chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11 sẽ mở ra hàng loạt biến động lớn đối với các chính sách đối nội và đối ngoại của Mỹ trong tương lai. 

Theo Financial Times (FT), Tổng thống Trump có thể phá tan những thành tựu mà Tổng thống Barack Obama đã đạt được như chính sách Obamacare, biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân với Iran. Có thể nói, ngoài chính sách đối nội, chính sách đối ngoại của Mỹ cũng sẽ chứng kiến những biến động lớn khi ông Trump chính thức nắm giữ chiếc ghế Tổng thống Mỹ. 

Song nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ có sự khác biệt lớn giữa những lời hứa trong chiến dịch tranh cử và thực tế khi ông Trump lên nắm quyền. Theo đó, các cuộc tái thương lượng thương mại sẽ không còn quan trọng như những lời quảng cáo còn những lời cam kết về chính sách ngoại giao như chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel tới Jerusalem sẽ bị gạt sang một bên. 

Dưới đây là 7 chính sách có thể bị thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thương mại

Ông Trump từng lên tiếng phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và kêu gọi tiến hành thay đổi cơ bản hiệp ước Nafta với Mexico và Canada. Ông Trump còn đe dọa áp đặt  45% thuế đối với các mặt hàng do Trung Quốc sản xuất, tạo ra mối lo sợ về một cuộc chiến thương mại sắp bùng nổ. 

Chính sách đối ngoại

Theo tỷ phú Trump, thỏa thuận của Tổng thống Obama với Iran nhằm ngăn chặn quốc gia Cộng hòa hồi giáo ngừng phát triển vũ khí hạt nhân nên bị xóa bỏ hoặc ít nhất là tái xem xét. Trong khi ông Obama muốn gây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân thì ông Trump lại tuyên bố ủng hộ Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển kho hạt nhân. Tỷ phú Trump còn đặt ra câu hỏi về những cam kết trong hiệp ước giữa Mỹ và các đồng minh NATO song lại ủng hộ con đường xích lại gần hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Y tế

Ông Trump đã cam kết với đảng Cộng ha rằng những cải cách trong chính sách Obamacare của Tổng thống Obama cần phải được “hủy bỏ hoặc thay thế”. Dù không đưa ra phương án thay thế toàn diện nhưng theo ông Trump, ông sẽ khuyến khích sự cạnh tranh giữa thị trường tại các bang.

Chính sách thuế

Ông Trump đã hứa hẹn tạo ra một cuộc cách mạng thuế quy mô lớn nhất kể từ sau giai đoạn cầm quyền của cựu Tổng thống Ronald Reagan. Theo đó, tỷ phú Mỹ sẽ cho cắt giảm toàn bộ các lĩnh vực thu thuế như việc doanh nhân Mỹ sẽ không phải trích hơn 15% doanh thu để đóng thuế so với mức hiện tại là 35%. Do đó, mức thuế cao nhất sẽ chỉ còn 39.6% do đảng Cộng hòa giảm phân loại mức thuế theo thu nhập. 

Tòa án tối cao

Đối với nhiều nhà hoạt động chính trị tại Mỹ, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống sẽ tạo ra những biến động lớn. Trong khi tòa án tối cao tại nước này đang được chia đều theo tỷ lệ 4 – 4 với 4 thẩm phán theo chủ nghĩa bảo thủ và 4 người theo chủ nghĩa tự do. 

Những người ủng hộ bà Clinton từng hy vọng vị thẩm phán thứ chín do Tổng thống của đảng Dân chủ lựa chọn sẽ tạo ra thế cân bằng. Tuy nhiên, khi ông Trump lên nắm quyền, tỷ phú Mỹ có thể cân nhắc bổ nhiệm một nghị sĩ của đảng Cộng hòa vào vị trí còn trống và thậm chí là thay thế thẩm phán đã quá già trong phe tự do.

Biến đổi khí hậu

Theo ông Trump, lời cảnh báo thế giới đang nóng lên chỉ là trò lừa của Trung Quốc để buộc các nhà sản xuất Mỹ giảm thế cạnh tranh. Thậm chí, ông Trump còn thề sẽ “xóa bỏ” hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu mà chính quyền Tổng thống Obama xây dựng để đối phó với Trung Quốc. Ông Trump còn tuyên bố sẽ ngừng toàn bộ hoạt động chi trả của Mỹ cho các chương trình đối phó với tình trạng khí hậu toàn cầu ấm lên của Liên Hợp Quốc.  

Người nhập cư

Đây là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất trong suốt chiến dịch tranh cử của ông Trump và bà Clinton ngay cả những người ủng hộ ông Trump cũng như những người gốc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều cố gắng ngăn vị tỷ phú vào Nhà Trắng. 

Trong khi đó, bà Clinton và ông Obama đã ủng hộ cải cách toàn diện nhằm trao cơ hội trở thành công dân Mỹ cho những người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, ông Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ cho xây một bức tường ngăn biên giới với Mexico đồng thời kêu gọi cấm người nhập cư Hồi giáo cũng như trục xuất 11 triệu người nhập cư trái phép. Song đây mới chỉ là những lời tuyên bố còn ông Trump chưa có kế hoạch cụ thể để giải quyết vấn nạn người nhập cư trái phép. 

RELATED ARTICLES

Tin mới